,

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Nâng tầm trong quản lý khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu

Sáng 26/8, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Trần Hồng Hà đã làm việc với 3 đơn vị thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (KTTV - BĐKH) gồm: Cục KTTV&BĐKH, Trung tâm KTTV Quốc gia, Viện Khoa học KTTV và Môi trường. Bộ trưởng nhấn mạnh, cần nâng tầm quản lý lĩnh vực này bởi KTTV-BĐKH ngày càng tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng khẳng định, đất nước ta có bờ biển dài, địa hình phức tạp chia cắt nên các thông tin KTTV có vai trò quan trọng trong hoạch định cách chính sách cũng như triển khai các hoạt động đầu tư. Lịch sử hơn 100 năm của ngành đã ghi nhận những đóng góp to lớn đó. BĐKH là lĩnh vực mới nhưng đang có diễn biến rất nhanh và ảnh hưởng của nó đã không quá xa xôi.

“Điều đó đòi hỏi đầu tư nguồn lực cho ngành đồng thời những nhà quản lý ngành KTTV cũng phải có tầm nhìn xa, chiến lược lâu dài”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng chỉ đạo, các đơn vị KTTV cần tập trung nghiên cứu xây dựng Luật KTTV, đưa các hoạt động KTTV vào hành lang pháp lý để quản lý một cách thống nhất, có hiệu quả. Đồng thời cần tập trung thực hiện Chiến lược Phát triển ngành KTTV.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, ngành KTTV-BĐKH ngày càng được Nhà nước và cộng đồng quan tâm là niềm động viên, là điều kiện để đầu tư đổi mới trang thiết bị, nâng chất lượng đội ngũ cho ngành đồng thời cũng tạo sức ép lớn, đòi hỏi trách nhiệm cao hơn nữa trong các hoạt động phòng chống thiên tai và ứng phó với BĐKH.  

“Những cán bộ làm công tác KTTV trải rộng trên khắp mọi miền đất nước, công việc vất vả mà thầm lặng. Cần tạo mọi điều kiện, vận dụng các chính sách để hỗ trợ anh em”, Bộ trưởng lưu ý.

 Đối với mô hình tổ chức mới đang được nghiên cứu là tái lập Tổng cục KTTV và thành lập Cục BĐKH, Bộ trưởng cho rằng, cần đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý Nhà nước, phải hoàn thiện thể chế về KTTV-BĐKH thì ngành mới có cơ sở phát triển vững mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực KTTV -  BĐKH Trần Hồng Hà xác định công việc của các đơn vị KTTV - BĐKH tới đây là nâng chất lượng dự báo KTTV, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ xã hội; tăng cường năng lực khoa học công nghệ đồng bộ với tổ chức bộ máy, chất lượng cán bộ để các đầu tư có hiệu quả.

Trước đó, Cục trưởng Cục KTTV - BĐKH Lê Công Thành; Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Bùi Văn Đức; Viện trưởng Viện Khoa học KTTV và Môi trường Trần Thục; Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương Bùi Minh Tăng đã báo cáo tình hình hoạt động chung ở các đơn vị.

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Tài chính, Vụ Thi đua Khen thưởng đã cho biết một số khó khăn của ngành KTTV - BĐKH hiện nay. Đó là thiếu đội ngũ cán bộ kế cận có trình độ năng lực cao, khó thu hút người giỏi về làm việc, không có kinh phí cho hoạt động khắc phục hậu quả sau thiên tai, kinh phí cho truyền thông còn hạn chế…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang kết luận, tất cả các đơn vị, mỗi cán bộ cần nỗ lực hơn nữa, truyền lửa cho toàn ngành phát triển ở một giai đoạn mới.

monre.gov.vn

Tin cùng chuyên mục