,

Hợp tác trong ASEAN về môi trường biển-ven bờ

Hợp tác, nghiên cứu khoa học biển và môi trường biển, bảo vệ và quản lý hiệu quả, cũng như bảo toàn chất lượng các hệ thống tài nguyên biển và ven bờ luôn là hướng ưu tiên cao trong khu vực Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) .

Khu vực ASEAN có tổng chiều dài bờ biển khoảng 173.000km (chiếm 11% tổng chiều dài bờ biển thế giới), các hệ sinh thái biển và ven biển rất phong phú, đa dạng, trong đó hệ sinh thái san hô chiếm 30% toàn thế giới và nằm trọn trong vùng tam giác san hô thế giới, với trung tâm là vùng biển Indonesia và Nam Philippines; rừng ngập mặn chiếm khoảng 35% toàn thế giới.

Theo đánh giá, biển và vùng ven bờ ASEAN cung cấp các dịch vụ sinh thái, kinh tế, xã hội, nguồn thực phẩm, năng lượng cực kỳ quan trọng cho các nước thành viên trong khu vực và bảo đảm sinh kế cho gần 600 triệu người dân sống trong khu vực. Theo thống kê, lượng cá biển của khu vực ASEAN chiếm 17% tổng sản lượng cá biển thế giới và xuất khẩu thủy sản chiếm 20%. Do đó, vùng biển ASEAN được xem là trung tâm toàn cầu về hệ đa dạng sinh học biển nhiệt đới.

Trong thời gian qua, biển đã đóng góp rất quan trọng trong phát triển kinh tế của ASEAN. Tuy nhiên, ASEAN đang đương đầu với không ít khó khăn, thách thức liên quan đến bảo vệ môi rường, bảo tồn và phát huy tài nguyên biển; việc sử dụng và khai thác tài nguyên biển, ven biển thiếu bền vững tiếp tục gia tăng, kéo theo đó là biến đổi khí hậu với việc nước biển đang dâng lên tại vùng biển, vùng bờ ASEAN.

Thực tế cho thấy, hệ sinh thái biển ven biển và đới bờ đang bị phá hủy. Chính vì thế, các nước ASEAN luôn ưu tiên và rất chú ý đến hợp tác về bảo vệ, quản lý hiệu quả cũng như bảo toàn chất lượng các hệ sinh thái tài nguyên biển, vùng ven bờ nội khối.

Việt Nam tham gia vào Nhóm Môi trường Biển&Vùng Ven bờ ASEAN từ năm 1996, tức là sau gần một năm nước ta trở thành thành viên chính thức của ASEAN. Việt Nam cũng đảm nhiệm cương vị trưởng nhóm khu vực ASEAN từ tháng 7/2001 và được tín nhiệm liên tục đảm trách vị trí này ở các nhiệm kỳ tiếp sau đến tháng 7/2010.

Năm 2011, Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về môi trường và vùng ven bờ lần thứ 12 đã được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa. Theo thông lệ hoạt động của các nhóm công tác ASEAN về biển và đới bờ được tổ chức họp mỗi năm một lần tại các nước ASEAN theo thứ tự luân phiên Alphabet.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tiến độ đạt được của các nước thành viên trong lần họp thứ 11 của Nhóm, đồng thời xem xét các sáng kiến đề xuất của Chủ tịch và các nước thành viên; đưa ra kết luận của Hôi nghị lần thứ 12 và phân công thực hiện nhằm tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác của khu vực trong lĩnh vực quản lý môi trường biển và vùng ven bờ đạt kết quả tốt hơn nữa.

Đặc biệt Ban Thư ký ASEAN phụ trách về môi trường biển và vùng ven bờ sẽ cập nhật các thông tin liên quan và thông báo tổng hợp về tình hình thực hiện ở cấp khu vực.

Điều này giúp Việt Nam hội nhập và hợp tác khu vực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường biển. Đồng thời cũng là cơ hội cho Việt Nam tăng cường năng lực điều phối, hợp tác giải quyết các vấn đề môi trường biển liên quan.

Thông qua đó, các nhà khoa học và quản lý môi trường biển Việt Nam có điều kiện trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm của mình với các nhà khoa học và quản lý môi trường biển của các nước thành viên ASEAN trên những vấn đề cụ thể.

Cũng thông qua các diễn đàn khu vực, Việt Nam có dịp giới thiệu hình ảnh của biển Việt Nam với bè bạn quốc tế, thể hiện ý chí xây dựng nền hoà bình và phát triển bền vững vùng biển của tổ quốc, tranh thủ sự ủng hộ của các nước thành viên ASEAN cũng như các nước láng giềng, góp phần duy trì hoà bình khu vực, tăng cường tình hữu nghị giữa các nước./.

VEA

Tin cùng chuyên mục