,

Hợp tác, tìm kiếm giải pháp tăng cường hỗ trợ tài chính trong bảo vệ môi trường

Đây là một trong những nội dung chính của Hội thảo quốc tế “Hợp tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” do Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển thế giới (DWW) Cộng hòa Séc tổ chức trong 2 ngày từ 31/10 – 1/11/2011 tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến, Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam Michal Kral.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nhấn mạnh, trong những năm qua, các hoạt động BVMT tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên cả phương diện chính sách và thực tiễn. Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách quan trọng nhằm thực hiện chiến lược phát triển bền vững, gắn liền phát triển kinh tế - xã hội với công tác bảo vệ môi trường. Thiết lập cơ chế hỗ trợ tài chính cho các dự án và hoạt động BVMT thông qua viêc thành lập Quỹ BVMT Việt Nam. Đến nay, nhiều dự án, chương trình hoạt động BVMT đã triển khai thành công và hiệu quả nhờ vào việc tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ Quỹ BVMT Việt Nam và sự trợ giúp tài chính từ các tổ chức quốc tế.

“Trên cơ sở học tập những kinh nghiệm về ô nhiễm môi trường gây ra do tăng trưởng kinh tế - xã hội của các quốc gia phát triển và những kinh nghiệm BVMT ở Việt Nam và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tôi tin tưởng ngành TN&MT sẽ có những đóng góp lớn và kịp thời trong sự nghiệp xây dựng đất nước”, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến nói.

Những năm gần đây, sự hợp tác trong lĩnh vực BVMT đã trở thành một phần quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Cộng hòa Séc và Việt Nam. Giai đoạn 2006 – 2010, Cộng hòa Séc đã dành cho các dự án môi trường tại Việt Nam hơn 60 triệu cu-ron để thực hiện một số dự án then chốt như: Phục hồi tỉnh Thừa Thiên – Huế bị nhiễm dioxin, phát triển các nhà máy thủy điện nhỏ cho các vùng nông thôn dưới hình thức cung cấp công nghệ, sử dụng điện từ năng lượng mặt trời, xử lý rác thải tại khu vực miền Trung...

Đại sứ quán Cộng hòa Séc Michal Kral cho biết, trong những năm tiếp theo, Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục quan tâm đến vấn đề dioxin tại Việt Nam. Hiện nay, đang chuẩn bị một trong những dự án then chốt trong lĩnh vực này, mà một phần chủ yếu là giúp đỡ xây dựng các hệ thống thăm dò tại hai điểm nóng về dioxin tại sân bay Biên Hòa, sân bay Phù Cát và xây dựng các công trình cho phòng thí nghiệm về dioxin tại Việt Nam.

Đối với hoạt động hỗ trợ tài chính cho BVMT, Giám đốc Quỹ BVMT Việt Nam Nguyễn Nam Phương cho biết, tính đến 10/2011, số lượng dự án được Quỹ cho vay là 129, tổng số tiền cho vay 741 tỷ đồng. Trong đó, 33 tỉnh, thành phố có dự án cho vay, 17 dự án đã hoàn thành tín dụng, 13 dự án thuộc Quyết định 64. Mục tiêu đến năm 2015, số dư nợ tín dụng đạt 3.000 tỷ đồng (148 triệu USD).

Tính riêng giai đoạn 2007 – 2010, Quỹ đã hỗ trợ vốn đầu tư cho vay lãi suất ưu đãi cho 40 dự án với tổng số tiền 329 tỷ đồng. Trong đó, 21 dự án xử lý nước thải và chất thải trong KCN với tổng giá trị cho vay ưu đãi 227 tỷ đồng; 19 dự án xử lý nước thải các nhà máy, xí nghiệp không nằm trong các KCN với tổng giá trị cho vay ưu đãi 102 tỷ đồng.

Giám đốc Nguyễn Nam Phương cũng cho biết, giai đoạn tiếp theo, Quỹ sẽ chủ động mở rộng và phát triển sâu hơn các hoạt động với các tổ chức trong và ngoài nước; tiếp nhận các nguồn tài chính từ tất cả các tổ chức trong và ngoài nước cho công tác hỗ trợ BVMT dưới nhiều dạng: tài trợ, đồng tài trợ, ủy thác...

VEA

Tin cùng chuyên mục