,

Đưa hợp tác khoa học vũ trụ Việt-Mỹ lên tầm cao mới

Chiều 11/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông C-harles F. Bolden, Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.


Cảm ơn Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dành thời gian tiếp đoàn, ông C-harles F.Bolden bày tỏ vui mừng về những thành tựu của Trung tâm Vệ tinh quốc gia Việt Nam đạt được trong thời gian qua và việc vệ tinh VINASAT 2 của Việt Nam vừa được phóng thành công hồi tháng 5/2012.

Ông Bolden cho biết chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của NASA nhằm thảo luận với Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam về những lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong khoa học công nghệ vũ trụ, đưa quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lên một tầm cao mới.

Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vệ tinh quan trắc tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai.

Ông Bolden cho biết thêm, trong sáng 11/12, đoàn công tác của NASA đã có buổi giao lưu tại Trường chuyên Hà Nội- Amsterdam và nhận thấy sự nhạy bén trong tư duy của các học sinh Việt Nam. Do đó, ông Bolden bày tỏ mong muốn NASA sẽ hợp tác với Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hoan nghênh ông C-harles F. Bolden đến thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chuyến thăm của người đứng đầu một trong những trung tâm công nghệ vũ trụ hàng đầu thế giới, đánh dấu một bước phát triển mới về hợp tác khoa học công nghệ vũ trụ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ.

Chính phủ Việt Nam đang triển khai Dự án Trung tâm dữ liệu và xử lý ảnh vệ tinh tại Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, do vậy, Việt Nam đề nghị NASA chia sẻ những kinh nghiệm trong vấn đề hợp tác và phát triển công nghệ vũ trụ.

Phó Thủ tướng cũng mong muốn NASA hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực vệ tinh và khoa học trái đất; ủng hộ Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế liên quan đến vũ trụ và tham gia các hiệp ước liên quan đến sử dụng khoảng không vũ trụ vào mục đích hòa bình.

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục