,

Năm 2010, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam: Đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia

Hội nghị tổng kết công tác năm 2010 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2011 của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã diễn ra ngày 29/12, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển cùng đại diện lãnh đạo Cục, Vụ, Viện, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ TN&MT đã tới dự.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả mà cán bộ, công chức của Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được trong năm 2010.

“Năm 2010, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Công tác quản lý Nhà nước về đo đạc và bản đồ đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. Công tác điều tra cơ bản, thực hiện các chương trình dự án phục vụ tốt sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng an ninh. Đặc biệt, Cục đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền quốc gia, tham gia với vai trò kỹ thuật trong đàm phán cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Những thành tích ấy khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức Cục”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển chỉ đạo, năm 2011, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đo đạc và bản đồ, hoàn thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tập trung xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ. Đặc biệt, cần tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 12 về hoạt động đo đạc và bản đồ, hoàn thiện đối tượng điều chỉnh, không chỉ là các đơn vị đo đạc bản đồ như quy định mà mở rộng tới đơn vị quản lý dự án đo đạc và bản đồ. Trên cơ sở đó, sẽ đưa vào Luật khi xây dựng.

Cục cũng cần xây dựng hệ thống chuẩn về đo đạc và bản đồ làm cơ sở cung cấp cho các ngành khác. Tiếp tục triển khai tốt các dự án Chính phủ về đo đạc và bản đồ. Đa dạng hóa sản phẩm đo đạc và bản đồ để không chỉ phục vụ cho các lĩnh vực của ngành TN&MT mà còn phục vụ cho các ngành kinh tế xã hội khác. Sửa đổi, bổ sung Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ đến năm 2020.

“Công tác phân  giới cắm mốc là việc hết sức phức tạp, liên quan đến an ninh, chủ quyền quốc gia. Vì vậy, đề nghị Cục sớm nghiên cứu, sưu tầm tư liệu đo đạc và bản đồ liên quan đến chủ quyền quốc gia thông qua đó giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức”, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nói.

Xây dựng đội ngũ kế cận làm công tác đo đạc và bản đồ là nhiệm vụ cần làm ngay. Đặc biệt, trong điều kiện công nghệ thế giới phát triển nhanh như hiện nay thì việc tăng cường đào tạo, tiếp thu công nghệ mới càng quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Trước đó, báo cáo những mặt công tác đã làm được trong năm 2010, Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam Nguyễn Tuấn Hùng cho biết: Đến nay, Cục đã hoàn thành trình Bộ 3/4 VBQPPL; thẩm định và cấp 132 giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, cấp bổ sung nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ cho 14 tổ chức.

Thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ việc lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật dự toán thuộc dự án Chính phủ: “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý  tỷ lệ 1/10.000 gắn với mô hình số độ cao phủ trùm toàn quốc” và Dự án “Thành lập cơ sở dữ liệu nền thông tin địa lý ở tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 các khu vực đô thị, khu công nghiệp, khu vực kinh tế trọng điểm”. Tiến hành bàn giao cơ sở dữ liệu cho UBND TP.Hải Phòng.

Trong công tác phân giới cắm mốc, hoàn thành đúng tiến độ 3 tuyến biên giới trên đất liền và tuyến biển. Đối với tuyến Biên giới Việt Nam - Trung Quốc, hoàn thành Dự toán kiện toàn và duy trì lưới khống chế cơ sở biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc phục vụ sau phân giới, cắm mốc; tham gia các vòng đàm phán vòng cấp Chủ tịch trong Ủy ban Liên hợp và cấp chuyên viên phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc…

Thực hiện tốt việc phân giới cắm mốc tuyến Việt Nam - Lào, đã triển khai đồng loạt trên 10 tỉnh, xác định song phương được 178/191 vị trí mốc trên thực địa; xây dựng được 193 vị trí mốc.

 Đối với tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, thực hiện công tác phân giới, cắm mốc trên thực địa tại 10 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Tiến hành khảo sát đơn phương và song phương các khu vực phục vụ đàm phán và giải quyết biên giới tại các tỉnh. Tính đến nay xác định song phương được 59 vị trí mốc cột mốc. Tổ chức tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ phân giới, cắm mốc cho 10 tỉnh biên giới Việt Nam; 10 tỉnh biên giới Campuchia và các Bộ, ngành có liên quan tại thành phố Hồ Chí Minh…

Monre

Tin cùng chuyên mục