,

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khảo sát Công viên địa chất Đắk Nông

Trong chuyến công tác tại Đắk Nông, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã đến thăm và khảo sát các hang động dung nham tại Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

 

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-5.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Nguyễn Văn Tài đã đến thăm và khảo sát các hang động dung nham tại Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

Hiện nay, Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận ở Đắk Nông, du khách sẽ được khám phá hệ thống hang động núi lửa độc đáo, dài nhất Đông Nam Á và hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp.

Công viên địa chất Đắk Nông có diện tích 4.760 km2, trải dài trên 6 huyện, thành phố của tỉnh Đắk Nông. Với các giá trị di sản mang tầm quốc tế và quốc gia, Công viên địa chất Đắk Nông đã chính thức được UNESCO công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7-2020.

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-10.jpg

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh đến khảo sát hang động dung nham tại hang C3, C3,

Đến khảo sát hang động dung nham tại hang C3, C3, Báo cáo với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, đến nay, ngoài hang C3, C4 đã được tỉnh Đắk Nông quy hoạch thành điểm đến trong vùng Công viên địa chất Đắk Nông, thì các hang động dung nham khác vẫn chưa chính thức được đưa vào khai thác du lịch do chưa có nghiên cứu đánh giá về độ an toàn của trần hang.

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-7.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh giới thiệu về hang động dung nham tại hang C3, C3,

Khác với cấu trúc hang động núi đá vôi, hang động núi lửa trong đá bazan có cấu trúc thành yếu và không bền vững, dễ sụt lún. Do đó, đối với các hang động núi lửa chưa được khai thác du lịch, du khách không nên tự ý khám phá khi không mang các dụng cụ bảo hộ an toàn.

Báo cáo với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, chị Bạch Vân – Ban Quản lý Công viên Địa chất Đắk Nông cho biết, các Hang C3, C4 nằm trong khu vực cụm thác Dray Sap – Gia Long, được thông với nhau với tổng chiều dài khoảng 968m. Việc xuống hang không khó, nhưng luôn cần thận trọng khi đi trên những tảng đá bom núi lửa to và ngổn ngang ở miệng hang.

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-12.jpg

Chị Bạch Vân (áo xanh)– Ban Quản lý Công viên Địa chất Đắk Nông đang giới thiệu với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-1.jpg

Chị Bạch Vân (áo xanh)– Ban Quản lý Công viên Địa chất Đắk Nông đang giới thiệu với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh bên trong hang dung nham

Bên trong lòng hang là hàng loạt thạch nhũ, các khe nứt, các nếp uốn… dễ dàng quan sát được. Đứng trong lòng hang rộng lớn, du khách có thể cảm nhận rõ nét sự vận động mạnh mẽ của dòng dung nham núi lửa tuôn trào và sự kỳ vĩ mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này.

Đánh giá đây là nơi hội tụ các giá trị tiêu biểu về địa chất, địa mạo, khảo cổ, văn hóa và đa dạng sinh học mang tầm quốc tế và khu vực, đáp ứng các tiêu chí công viên địa chất toàn cầu. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Đắk Nông cần quan tâm, đầu tư hơn nữa để thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm, tìm hiểu không chỉ vì khung cảnh độc đáo mà còn vì các giá trị văn hóa lâu đời của các dân tộc. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hỗ trợ Đắk Nông để các hoạt động bảo tồn tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Một số hình ảnh thực địa của Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh trong chuyến thăm và khảo sát các hang động dung nham tại Công viên địa chất toàn cầu ở Đắk Nông.

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-2_1.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-2.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-3_1.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-4.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-9.jpg

small_20240312-bo-truong-kiem-tra-hang-nui-lua-12.jpg

 

 

 

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài nguyên và Môi trường

Tin cùng chuyên mục