,

Từng bước đổi mới cơ chế quản lý hoạt động khoáng sản

Ngày 1/10/2011, Bộ TN&MT sẽ tổ chức lễ ra mắt Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (ĐC&KS). Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu những nỗ lực vượt bậc của các thế hệ CBCNV ngành Địa chất trong hơn 65 năm qua, góp phần xây dựng ngành hội nhập - phát triển bền vững và đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Trao đổi với Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Thuấn, Tổng Cục trưởng (TCT) Tổng cục ĐC & KS  chia sẻ: Trong quá trình phát triển của đất nước, tùy theo yêu cầu của thực tế mà mô hình tổ chức, lĩnh vực địa chất khoáng sản thay đổi từ Nha, Cục đến Tổng cục. Với cơ cấu, chức năng nhiệm vụ của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, chúng tôi thấy vinh dự và trách nhiệm lớn lao mà  Đảng và Nhà nước đang giao phó. Thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo Tổng cục và 3.000 cán bộ, công chức, viên chức, chúng tôi hứa sẽ đoàn kết một lòng, phát huy nội lực xây dựng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông có thể cho biết những thành tựu nổi bật của ngành Địa chất & Khoáng sản trong hơn 65 năm qua?

TCT Nguyễn Văn Thuấn: Toàn ngành đã từng bước trưởng thành và đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ: Nhiều công trình Khoa học địa chất được xác lập, hơn 5.000 mỏ với gần 60 loại khoáng sản mới được phát hiện, nhiều mỏ có quy mô lớn, rất lớn. Các kết quả này đã tạo nên ngành Khai thác khoáng sản Dầu khí ngày càng lớn mạnh, góp phần đáng kể cho phát triển kinh tế đất nước.

Về hoạt động khoáng sản trên cả nước, chúng ta có gần 5.000 giấy phép khai thác khoáng sản với gần 2.000 tổ chức cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản. Việc quản lý hoạt động khoáng sản thực hiện theo các quy định của Pháp luật thật sự mang lại lợi ích bền vững cho xã hội.

Trong điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, chúng ta mới thực hiện ở lãnh thổ khoảng 56%, ở lãnh hải khoảng 1% với độ sâu cơ bản 100-200m, nhiều mỏ khoáng sản được phát hiện và khai thác. Có những mỏ quy mô rất lớn.

Để xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, với cương vị Tổng cục trưởng Tổng cục ĐC &KS VN, Tổng cục  tập trung vào các lĩnh vực hoạt động gì để tạo bước đột phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thưa  ông ?

TCT Nguyễn Văn Thuấn: Để hoàn thành trọng trách này, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản sẽ  tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Khẩn trương xây dựng hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đồng bộ, hoàn chỉnh nhằm đổi mới cơ chế quản lý hoạt động khoáng sản, từng bước đưa hoạt động khoáng sản vào khai thác với quy mô lớn, chế biến sâu và bảo vệ môi trường góp phần đáng kể cho thu ngân sách và phát triển kinh tế đất nước.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản vi phạm pháp luật.  Tăng cường công tác truyền thông và phổ biến giáo dục pháp luật để cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân hiểu rõ pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật về khoáng sản.

 Từng bước nâng cao trình độ cán bộ kỹ thuật và hiện đại các trang thiết bị. Xúc tiến công tác đào tạo điều tra cơ bản, chuẩn xác liên quan trên đất liền phần lãnh hải và dần tiến tới độ sâu 300-500m.

Tăng cường hợp tác quốc tế để tiếp thu công nghệ tiên tiến, trình độ khoa học kĩ thuật cao; tăng cường công tác điều tra, thăm dò và chế biến khoáng sản.

 Trân trọng cảm ơn ông!

www.monre.gov.vn

Tin cùng chuyên mục