,

Bản tin online: Hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng thông tin kịp thời

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn việc cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tuyên truyền trên địa bàn thành phố; cung cấp tài liệu tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cho các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố, Thành ủy Tuyên Quang đã đưa vào vận hành Bản tin online thành phố Tuyên Quang. Việc đưa Bản tin online vào hoạt động là một minh chứng cho thấy việc đổi mới trong công tác thông tin, tuyên truyền và đẩy mạnh các giải pháp để bắt kịp với xu hướng chuyển đổi số Quốc gia của thành phố Tuyên Quang.
 

Thông tin nhanh chóng, kịp thời

Tháng 10-2023, Bản tin online số đầu tiên của thành phố Tuyên Quang được phát hành trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của thành phố Tuyên Quang. Tin phát hành dưới dạng báo điện tử trực tuyến; có bảng mã QR-Code truy cập để theo dõi. Tài liệu cung cấp dưới dạng file xuất bản. Bản tin phát hành định kỳ 1 số/tháng (phát hành trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 25 hàng tháng).

Nội dung bản tin gồm: các văn bản chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố; các thông tin nổi bật của thành phố trong tháng. Một số chuyên mục khác về: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đảng và hệ thống chính trị; xây dựng văn hóa con người Việt Nam; giới thiệu các tấm gương người tốt, việc tốt. Tổng hợp một số thông tin về tình hình trong tỉnh. Đồng thời định hướng tuyên truyền trong thời gian tới. Các nội dung, chuyên mục được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với nhiệm vụ chính trị và phù hợp với bản tin online.

Các đồng chí trong Ban Biên tập Bản tin online thành phố duyệt bản thảo.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chính vì là Bản tin online nên ngay cái tên đã nói lên tính nhanh nhạy của thông tin so với hình thức xuất bản bản tin giấy trước đây. Nếu trước đây, mỗi bản tin giấy từ khi xây dựng bản thảo đến khi phát hành đến tay cán bộ, đảng viên có thể mất 10 - 15 ngày. Thì nay, Bản tin online chỉ mất 3-5 ngày.

Nội dung các bài viết của Bản tin online được lấy lại từ các trang báo chính thống của Đảng, Chính phủ; Báo Tuyên Quang, Cổng thông tin điện tử của tỉnh... để đăng lại hoặc biên tập lại đảm bảo tính đầy đủ, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu và kịp thời hơn. Đối tượng nắm bắt thông tin được mở rộng, không chỉ là cán bộ, đảng viên mà còn là rất nhiều người dân khi có nhu cầu.

Đồng chí Trần Ngọc Rịnh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 6, phường Nông Tiến cho biết, chỉ cần có điện thoại thông minh, có mạng wifi ổn định là ông có thể truy cập để đọc thông tin và xem tài liệu ở bản tin điện tử bất cứ lúc nào. Khi truy cập vào để đọc Bản tin online, thì ông cũng tiếp cận được với rất nhiều tin tức mới khác được cập nhật thường xuyên tại địa chỉ https://thanhpho.tuyenquang.gov.vn/. Những thông tin này rất hữu ích, giúp ông rất nhiều trong việc thông tin, tuyên truyền cho đảng viên và nhân dân khi tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ hay các cuộc họp dân. Việc xuất bản Bản tin này cho thấy việc đổi mới và đa dạng trong hình thức, cách thức thông tin, tuyên truyền của thành phố.

Hiệu quả, tiết kiệm

Việc xuất bản Bản tin online thành phố không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhạy hơn trong thời đại công nghệ số (khi rút ngắn thời gian phát hành), các thông tin được cập nhật đảm bảo tính thời sự, tính chính trị; lưu lượng thông tin nhiều hơn, phong phú hơn. Đặc biệt, tiết kiệm thời gian, nhân lực để viết bài; giảm được nhiều thời gian và công sức cho khâu biên tập, duyệt bản thảo; tiết kiệm kinh phí chi trả cho in ấn bản thảo, tài liệu và chi trả nhuận bút cho các tác giả, biên tập viên...

Trước đây, bản tin giấy phát hành 1 số/quý, chi phí in ấn, chi trả các loại nhuận bút và chi phí khác khoảng 8 triệu đồng/số. Thì nay, khi thực hiện bản tin điện tử, mặc dù tăng thời lượng phát hành là 1 số/tháng nhưng chi phí lại giảm còn khoảng 1,5 triệu đồng/số.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Đội Cấn Nguyễn Quốc Vinh cho biết, trước đây mỗi kỳ bản tin giấy phát hành, Đảng ủy phường được nhận 31 cuốn bản tin thông tin nội bộ. Sau khi được nhận, văn phòng đảng ủy phường mới chuyển tới tay từng đồng chí cán bộ, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố. Việc phát hành như vậy mất nhiều thời gian hơn so với việc phát hành bản tin điện tử. Sau khi thực hiện chuyển đổi bản tin giấy sang bản tin điện tử, đến nay, 24/24 đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố của phường đều có thể thành thạo truy cập vào Bản tin online và sử dụng hiệu quả vào việc tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, cuộc họp của tổ dân phố.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bản tin online thành phố mới đi vào hoạt động đã đem lại những hiệu quả tích cực trong công tác tuyên truyền, tuy nhiên không tránh khỏi các hạn chế. Là cơ quan được giao chủ trì biên tập và phát hành Bản tin online thành phố, thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng Bản tin, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy văn bản quy định về chế độ gửi tin, bài cho Bản tin điện tử; chủ động hơn nữa trong việc lựa chọn nội dung để xây dựng kế hoạch xuất bản theo từng tháng và cho cả năm cho phù hợp; phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị chức năng để có nguồn thông tin cần thiết phục vụ cho việc biên tập và phát hành bản tin.

Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy để tiếp tục hoàn thiện và phát triển trên nền tảng trang web riêng; nâng cao hơn nữa kỹ năng biên tập để đáp ứng yêu cầu của Bản tin online. Đồng thời, tăng cường các bài viết ở thể loại đa phương tiện để tạo sự chú ý, tăng tính hấp dẫn, logic, dễ hiểu, dễ tiếp cận... nhằm đáp ứng tốt hơn, kịp thời hơn về nhu cầu thông tin trong thời đại công nghệ số.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục