,

Xây dựng Trường Đại học Tân Trào thành trung tâm đào tạo cán bộ khoa học của tỉnh và khu vực(*)

Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh tại Lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015 của Trường Đại học Tân Trào, ngày 13/10/2014.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Sáng Vang phát biểu tại Lễ khai giảng của Trường Đại học Tân Trào.

Hôm nay, trên quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, Trường Đại học Tân Trào long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các đồng chí cán bộ, giảng viên cùng toàn thể các em sinh viên lời chúc mừng nồng nhiệt nhất; chúc các đồng chí đại biểu và các em sinh viên mạnh khoẻ, hạnh phúc; chúc năm học mới của Trường Đại học Tân Trào thu được nhiều thắng lợi.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo, dành sự ưu tiên đặc biệt cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, coi đó là một giải pháp quan trọng nhất để đưa Tuyên Quang bứt phá vươn lên và sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực phía Bắc. Kế thừa và tiếp nối tư tưởng chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh qua các kỳ đại hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã xác định “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” là một trong bốn khâu đột phá và đề ra quyết tâm thành lập Trường Đại học Tân Trào trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Tuyên Quang. Sau 2 năm tích cực chuẩn bị các điều kiện, với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường, trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, Trường Đại học Tân Trào được thành lập, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Có thể nói, Trường Đại học Tân Trào được thành lập là một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc không chỉ đối với tỉnh Tuyên Quang mà cả với các tỉnh vùng Tây Bắc. Sự ra đời của Trường Đại học Tân Trào cùng những thành tựu đạt được trong phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2013 là sự hiện thực hoá chủ trương, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, là kết quả của ý Đảng hợp với ước nguyện của nhân dân. Đồng thời, khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà với sự hiện diện đầy đủ các bậc học từ mầm non đến đại học. Trường Đại học Tân Trào được thành lập tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các tỉnh vùng Tây Bắc, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi được học đại học, góp phần quan trọng vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả đó là kết tinh trí tuệ, công sức, tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường trong việc chuẩn bị các điều kiện thành lập Trường Đại học Tân Trào để chúng ta có ngôi trường đàng hoàng với một vị thế mới đầy tự hào như ngày hôm nay.

Năm 2012, tôi có dịp tới thăm và làm việc với cán bộ, giảng viên nhà trường để chuẩn bị cho việc thành lập trường đại học. Năm 2013, tôi vô cùng xúc động đến dự lễ khai giảng năm học mới và công bố thành lập Trường Đại học Tân Trào. Hôm nay, đến dự Lễ khai giảng năm học mới - năm học đầu tiên nhà trường đào tạo trình độ đại học hệ chính quy và tròn một năm thành lập trường Đại học, Tôi rất vui mừng thấy rằng, trong một thời gian ngắn, Đại học Tân Trào đã tiếp tục đổi mới và phát triển tốt theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định vị trí là cánh chim đầu đàn trong hệ thống giáo dục tỉnh nhà.

Năm học 2013 - 2014, nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, giảng viên và sinh viên. Chú trọng giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong khuôn viên trường học và khu ký túc xá sinh viên, phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương trong việc quản lý sinh viên ngoại trú, không để xảy ra hiện tượng mất an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội. Công tác đào tạo đã đạt được kết quả quan trọng: tỷ lệ sinh viên chuyển lớp, sinh viên thi đỗ tốt nghiệp đạt 100%; tỷ lệ tuyển sinh đại học năm đầu tiên đạt cao trên 98%; có 12 sinh viên đạt giải trong kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng sinh viên, lấy ý kiến phản hồi của người học đối với giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Công tác nghiên cứu khoa học được đặc biệt chú trọng và đạt được kết quả đáng ghi nhận với nhiều đề tài có giá trị, nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước, qua đó góp phần bồi dưỡng, nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trong trường.

Việc hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với các trường đại học uy tín của một số nước như: Thái Lan, Belarus, Hàn Quốc, Trung Quốc... được đẩy mạnh và có nhiều khởi sắc. Tôi cho rằng, đây là hướng đi đúng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và vị thế của Trường Đại học Tân Trào trong hệ thống các trường đại học của cả nước. Trong tương lai, việc hợp tác quốc tế là tất yếu trong quá trình phát triển của một trường đại học, do vậy, muốn phát triển bền vững, chúng ta phải tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các trường đại học có uy tín lớn trên thế giới.

Những thành công bước đầu của Đại học Tân Trào cùng với những cố gắng nỗ lực của các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, đã tạo ra khí thế mới, diện mạo mới của sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Tân Trào và ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh đã đạt được trong thời gian vừa qua.
 


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo Tây Bắc chụp ảnh lưu niệm với thầy giáo,
cô giáo Trường Đại học Tân Trào.  Ảnh: Duy Hùng

Năm học 2014 - 2015 là năm học có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá 11) và Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; là năm học đầu tiên Trường Đại học Tân Trào đào tạo đại học hệ chính quy, chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, thử thách trong thực hiện nhiệm vụ. Tôi đồng tình cao với những nhiệm vụ, giải pháp nêu trong diễn văn khai giảng của đồng chí hiệu trưởng. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng thời, với tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết của mình với ngôi trường đại học đầu tiên của tỉnh mang tên địa danh Tân Trào lịch sử, tôi xin trao đổi với các đồng chí một số vấn đề trọng tâm sau:

Một là, tập trung xây dựng Chiến lược phát triển Trường Đại học Tân Trào đến năm 2020, tầm nhìn 2030, trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Căn cứ điều kiện thực tế của trường, của tỉnh và nhu cầu của xã hội, của người học, tiếp tục lập đề án mở các mã ngành mới đảm bảo phù hợp; tham mưu, đề xuất với tỉnh bổ sung nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường theo tiêu chuẩn của trường đại học hiện đại một cách vững chắc. Tìm ra các giải pháp sáng tạo để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 34 ngày 12/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách thu hút giảng viên có trình độ cao và khuyến khích sinh viên cho Trường Đại học Tân Trào.

Hai là, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bởi “chất lượng chính là yếu tố cốt lõi để tồn tại và phát triển”. Xác định phải có tư duy đột phá trong cách dạy, cách học, cách thức quản lý giáo dục với mục tiêu "thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt". Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tăng cường trao đổi, toạ đàm, thảo luận giữa giảng viên và sinh viên về những vấn đề trọng tâm, cốt yếu trong bài giảng; gắn lý thuyết với thực hành, chú trọng kỹ năng xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn để sinh viên khi ra trường có thể làm việc được ngay, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Bên cạnh đó, cần quan tâm, chăm lo xây dựng môi trường giáo dục thật sự dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, phát huy được sự sáng tạo của cán bộ, giảng viên và sinh viên, là cơ sở để nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện của nhà trường, đó chính là con đường xây dựng thương hiệu chất lượng cao cho Trường Đại học Tân Trào của chúng ta.

Tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trường đại học uy tín trên thế giới; nâng cao khả năng ngoại ngữ của giảng viên và sinh viên để có thể đọc, viết, nghe, nói thông thạo và làm việc được bằng tiếng nước ngoài, trước hết là tiếng Anh, thì mới có thể đáp ứng tốt yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, áp dụng có hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Tiếp tục đề xuất các nhiệm vụ khoa học, triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học đã được phê duyệt, chú trọng xây dựng một số hướng nghiên cứu chuyên sâu, hình thành các sản phẩm khoa học phục vụ công tác đào tạo, quản lý giáo dục và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phấn đấu xây dựng Trường Đại học Tân Trào thành trung tâm đào tạo cán bộ khoa học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của tỉnh và khu vực.

Bốn là, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, lý tưởng sống trong cán bộ, giảng viên và sinh viên, trong đó chú trọng việc hình thành và rèn luyện nhân cách cho sinh viên. Nghị quyết Trung ương 8 (khoá 11) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định một vấn đề quan trọng đó là “chuyển từ dạy hiểu biết, truyền đạt tri thức sang dạy làm người, dạy nhân cách, năng lực, kỹ năng”. Do đó, nhà trường phải quan tâm nhiều hơn nữa tới vấn đề tạo môi trường sống, môi trường thực tế, thiết kế chương trình dạy học để hình thành và rèn luyện nhân cách cho người học nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

Năm là, chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong nhà trường, quan tâm bồi dưỡng sinh viên ưu tú để kết nạp đảng nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và toàn diện cho xã hội; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, các đơn vị chuyên môn của nhà trường. Tăng cường mối quan hệ với các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện, xã, thôn sở tại, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương đối với hoạt động của nhà trường. Thường xuyên quan tâm, chăm lo hơn nữa tới đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giảng viên và sinh viên nhằm xây dựng nhà trường thành một tập thể đoàn kết, gắn bó, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tôi tin tưởng rằng với truyền thống quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử; sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường cùng sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân, nhất định Trường Đại học đầu tiên của tỉnh nhà mang tên Tân Trào lịch sử sẽ thực hiện tốt sứ mệnh của mình, vững bước đi lên trở thành Trường Đại học có uy tín trong vùng và cả nước, xứng đáng với sự chăm lo, niềm tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường mạnh khoẻ, hạnh phúc; chúc các em sinh viên tự tin và thành công trên con đường lĩnh hội tri thức khoa học; chúc năm học mới của Trường Đại học Tân Trào thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn./.

---------
(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang

TQĐT

Tin cùng chuyên mục