,

Tổng kết Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2010

Ngày 15-6, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đã tổng kết thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh đến năm 2010. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Hữu Hoan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển thanh niên tỉnh; thường trực các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; bí thư các huyện đoàn, thành đoàn, cơ sở đoàn.

Trong những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế chính sách có liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Qua đó, thanh niên đã có chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, các phong trào thanh niên ngày càng gần gũi, thiết thực, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Đoàn thanh niên đã chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy và phối hợp với chính quyền tạo cơ chế, chính sách cho thanh niên, đề xuất các chương trình, dự án để đoàn thanh niên đảm nhận, phát huy vài trò thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động chuyển biến tích cực, tăng về số lượng và chất lượng.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 10,5% năm 2006 lên 17,5% năm 2010. Hàng năm hướng nghiệp cho trên 20 nghìn lao động; giải quyết việc làm cho trên 63 nghìn lao động. Đoàn đã nhận ủy thác vay vốn cho thanh niên, hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng dư nợ vốn vay 132,8 tỷ đồng phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện ở một số ngành, địa phương còn hạn chế. Các cấp chính quyền, các đơn vị doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế chưa dành nhiều phần việc phù hợp trong các dự án thanh niên. Công tác kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo được phân công phụ trách các huyện, thành phố chưa thường xuyên. Một số chỉ tiêu chưa đạt như: Xây dựng các Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện, thành phố; nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; hoạt động Đoàn, Hội ở một số địa phương chưa thu hút, chưa tập hợp đoàn viên thanh niên vào tổ chức...

Các đại biểu đã thảo luận, tập trung vào một số giải pháp cho những năm tiếp theo: Xây dựng cơ chế chính sách cho thanh niên vùng sâu, vùng xa; khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ trẻ có năng lực được đào tạo trên đại học; huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển thanh niên gắn chương trình phát triển thanh niên với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; kiện toàn ban chỉ đạo, duy trì sơ kết, tổng kết đánh giá chương trình phát triển thanh niên...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Hoan đã ghi nhận và biểu dương kết quả mà các thế hệ thanh niên tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua, đồng thời cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trong thời gian tới: Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Xây dựng Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2020 gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên; coi trọng việc sử dụng tài năng trẻ, tạo bước chuyển biến trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ; đánh giá thực trạng phong trào và tình hình thanh niên trong thời gian qua để rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh.

* Ảnh: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Bích Việt trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục