,

Tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia

Ngày 27-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Tuyên Quang, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thuộc Bộ Nội vụ đã tổ chức tổng két 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Nội vụ và một số bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Tuyên Quang.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm khẳng định, tỉnh ta đã chú trọng công tác văn thư, lưu trữ, bảo đảm phục vụ kịp thời và nâng cao hiệu quả họat động của các cơ quan trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư trang thiết bị, tin học hóa hoạt động văn thư, lưu trữ để công tác văn thư, lưu trữ có những đóng góp tích cực vào hoạt động của các cơ quan, nhu cầu tra cứu của nhân dân...

Trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia, công tác lưu trữ trong toàn quốc đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc của các cơ quan cũng như yêu cầu của xã hội, góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính. Công tác tuyên truyền, phổ biến, kiểm tra và hướng dẫn pháp luật về lưu trữ được đẩy mạnh, bảo đảm nâng cao nhận thức cho các cơ quan, tổ chức về công tác văn thư, lưu trữ.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn thư, lưu trữ đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc chuyển giao và phát hành văn bản điện tử thay bằng văn bản giấy, theo dõi văn bản đi, văn bản đến, văn bản trình ký, văn bản lưu chuyển nội bộ... Công tác quản lý tài liệu lưu trữ, nhất là việc sử dụng tài liệu lưu trữ đã phục vụ kịp thời, có hiệu quả cho hoạt động của cơ quan cũng như yêu cầu khai khác, sử dụng tài liệu lưu trữ trong xã hội, điển hình trong công tác này là Văn phòng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao...

Tuy nhiên, trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia còn một số hạn chế. Việc ban hành văn bản còn chậm, chưa đồng thời và đồng bộ; các văn bản hướng dẫn còn rời lẻ trong nhiều văn bản, không tập trung hướng dẫn các lĩnh vực lớn nên khó khăn trong việc tra tìm; còn thiếu văn bản điều chỉnh trong hoạt động văn thư, lưu trữ...

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đánh giá cao những đóng góp của công tác văn thư, lưu trữ trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, đơn vị cần khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác quốc tế để công tác văn thư, lưu trữ ngày càng phát huy hiệu quả cao hơn, có những đóng góp thiết thực vào hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng Bằng khen cho 26 đơn vị có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia.

Cục văn thư Lưu trữ và Lưu trữ Nhà nước tổ chức tập huấn một số văn bản hành chính về công tác văn thư, lưu trữ cho cán bộ làm công tác văn thư lưu trữ các bộ, ngành Trung ương.

* Ảnh:  Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn tặng Bằng khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Pháp lệnh Lưu trữ quốc gia.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục