,

Tiếp tục làm tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân (*)

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2014


Sau gần hai ngày đêm thực hành diễn tập, dưới sự chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu II, trực tiếp là Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu và Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương ý thức trách nhiệm cao, tinh thần nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, trong đó có cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đã phát huy tốt vai trò, chức năng tham mưu, thực sự là cơ quan trung tâm, phối hợp hiệp đồng với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, giúp Ban Chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ văn kiện, cơ sở vật chất, góp phần cho thành công của cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang trong tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu II đã tạo điều kiện giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả để cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014 đạt kết quả tốt và mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí đối với tỉnh.

Xin chân thành cảm ơn đại biểu các tỉnh bạn đã đến dự, theo dõi, động viên, khích lệ Đảng bộ, nhân dân và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Tuyên Quang trong suốt thời gian diễn tập. Sự hiện diện của 
các đồng chí đại biểu, các vị khách quý đã giúp phần vào sự thành công của Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014.

Diễn tập là hình thức huấn luyện tổng hợp cao nhất sát với tình huống chiến đấu, có quy mô lớn, huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia, có bắn đạn thật cấp Tiểu đoàn, xử lý tình huống A2, thiết quân luật, giới nghiêm. Có thể nói đây là cuộc tập dượt nhằm kiểm tra khả năng chuẩn bị ứng phó của tỉnh khi xảy ra chiến tranh. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã tham gia các cuộc diễn tập lần trước song không ít đồng chí đây là lần đầu tiên tham gia diễn tập, do vậy không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; công tác bảo đảm cho diễn tập, việc cơ động lực lượng, thao trường... cũng gặp những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, tất cả các thành phần và lực lượng tham gia diễn tập đều xác định rõ tầm quan trọng của Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, nêu cao ý thức trách nhiệm ngay từ khâu chuẩn bị, tổ chức luyện tập và thực hành diễn tập. Đây là kết quả của việc chúng ta đã quán triệt nghiêm túc đường lối quân sự của Đảng trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và đặc biệt là chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 11 ngày 26/02/2014 của Tư lệnh Quân khu II
về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014, đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định diễn tập khu vực phòng thủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2014. Qua cuộc diễn tập lần này, chúng ta càng thấy rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thế trận phòng thủ của Quân khu và xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực vừa có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực xây dựng khu vực phòng thủ đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 


Lực lượng Công an tỉnh tham gia diễn tập khu vực phòng thủ.

Về nhận xét về đánh giá kết quả Cuộc diễn tập khu vực phũng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014, Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu, trực tiếp là đồng chí Trung tướng Dương Đức Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 2, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập của Quân khu đã nhận xét rất khách quan, đầy đủ, cụ thể. Thay mặt Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang, tôi xin cảm ơn sự động viên của đồng chí Tư lệnh Quân khu đối với tỉnh trong việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ vừa qua, đồng thời, xin tiếp thu đầy đủ ý kiến của đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập của Quân khu về những nội dung còn tồn tại, hạn chế trong quá trình diễn tập, làm cơ sở rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh trong thời gian tới và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ vào những năm sau. Đồng thời, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phải tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Quân khu II để tổng kết rút kinh nghiệm, hoàn thiện hệ thống văn kiện chỉ đạo cho nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ và diễn tập những năm tiếp theo. Kịp thời tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp chỉ đạo xây dựng và diễn tập khu vực phòng thủ các cấp; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh.

Hai là, tiếp tục triển khai làm tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chú trọng công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, nhất là giáo dục nâng cao cảnh giác cách mạng, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” gây bạo loạn lật đổ của địch, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở, góp phần củng cố thế trận lòng dân vững chắc.

Ba là,  tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về khu vực phòng thủ thông qua thực tiễn cuộc diễn tập, chú trọng xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực kinh tế, văn hóa - xã hội và khoa học công nghệ trong khu vực phòng thủ.

Bốn là,  tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và trách nhiệm của các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương trong khu vực phòng thủ. Xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc. Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh cả về chính trị - tư tưởng và tổ chức. Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh toàn diện, vững chắc; tập trung thực hiện tốt mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường thuận lợi cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chính quyền ở địa phương, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Năm là, các cơ quan, đơn vị theo phạm vi, chức năng của mình tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kiểm tra toàn diện công tác bảo đảm an toàn ở tất cả các khu vực diễn tập, nhất là khu vực thực binh; ổn định nề nếp, chế độ công tác. Sau diễn tập, rà soát, hoàn thiện hệ thống văn kiện, kế hoạch của các ngành để phục vụ nhiệm vụ tác chiến khu vực phòng thủ, tôi yêu cầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc việc này để chúng ta chủ động giành thắng lợi trong mọi tình huống khi chiến tranh xảy ra, đồng thời, rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh năm 2014, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Tuyên Quang năm 2014 đã thành công tốt đẹp. Một lần nữa, thay mặt Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, xin kính chúc các đồng chí đại biểu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; Đảng ủy Quân Khu II, Bộ Tư lệnh Quân khu II, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Quân khu, đại biểu các tỉnh bạn, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, Quân khu II, của tỉnh và các lực lượng tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

----------------
(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang

 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục