,

Phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XI của Đảng

Chúng ta vừa bước sang năm mới 2011 và đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Khắp nơi trong tỉnh đâu đâu cũng rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón Xuân Tân Mão - Một mùa xuân mới đánh dấu khởi đầu của năm 2011 với nhiều ý nghĩa lớn: Năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015. 

Những ngày này, cùng với cả nước, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Tuyên Quang - quê hương Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, đang ra sức thi đua lao động, sản xuất lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong đời sống chính trị - xã hội của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Như chúng ta đều biết, Đại hội XI của Đảng sẽ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2011 -2015; tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010;  xác định chiến lược 10 năm tới 2011 - 2020; bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X; bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng; bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, nhiệm kỳ 2011 - 2015. Đây là những nội dung rất cơ bản, rất quan trọng về đường lối của Đảng định hướng cho sự ổn định và phát triển đất nước trong 5 năm, 10 năm tới và với một tầm nhìn xa hơn.

Trong suốt thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn hướng về Đại hội XI của Đảng với niềm tin son sắt và những việc làm cụ thể, thiết thực. Quá trình triển khai công tác chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ, sôi nổi và sâu rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta. Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XI của Đảng. Việc tổ chức các hội nghị đảng viên cấp cơ sở, hội nghị cán bộ cấp huyện, cấp tỉnh; hội nghị của MTTQ, các đoàn thể nhân dân và đại hội đảng bộ các cấp đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. Không khí thảo luận tại các hội nghị và đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh diễn ra dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn, đầy tinh thần trách nhiệm. Các ý kiến đóng góp đã thể hiện tinh thần xây dựng Đảng, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích xuất sắc dâng lên Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI do tỉnh phát động, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã dấy lên phong trào thi đua sâu rộng trong mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị, địa phương. Phong trào thi đua lao động sáng tạo, sản xuất kinh doanh giỏi, làm kinh tế giỏi, tiết kiệm để đầu tư phát triển kinh tế đã đạt nhiều kết quả. Với phương châm “đoàn kết, năng động, sáng tạo, tập trung, quyết liệt”, thực hiện “nước rút về đích”, kết thúc năm 2010 Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển, bảo đảm an sinh xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 15,17%. Các ngành kinh tế đều vượt kế hoạch và có sự tăng trưởng khá. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng gần 22,5% so với năm 2009; sản lượng lương thực đạt 32,9 vạn tấn; thu ngân sách trên địa bàn trên 822 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tốt, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực, tạo việc làm mới cho 14.500 lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,58%. Nhiều công trình giao thông, công nghiệp, công trình xây dựng trọng điểm đã được hoàn thành, đi vào hoạt động: Nhà máy bao bì công xuất 6,9 triệu sản phẩm/năm; Nhà máy luyện thiếc 500 tấn/năm; Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Quảng trường tỉnh (giai đoạn I), cầu Tân Hà, Quốc lộ 37 (đoạn Đèo Khế - thành phố Tuyên Quang). Đồng thời, chúng ta đã khởi công xây dựng cầu Kim Xuyên và tiếp tục đầu tư xây dựng Quốc lộ 2C, cầu Tứ Quận... đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy Bột giấy và Giấy An Hoà, Nhà máy Xi măng Tân Quang, Nhà máy thủy điện Chiêm Hóa, Nhà máy phôi thép, Nhà máy hợp kim sắt. Đặc biệt, chúng ta đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng thị xã Tuyên Quang trở thành thành phố thuộc tỉnh, xứng tầm một trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, phong trào thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác văn hóa - xã hội cũng được đẩy mạnh. Chúng ta đã tổ chức thành công Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và cùng với thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Mãi mãi vững niềm tin” lần đầu tiên tại Khu di tích lịch sử Kim Bình (Chiêm Hóa). Đây cũng là dịp để chúng ta giới thiệu với đồng chí, đồng bào cả nước về giá trị lịch sử to lớn của Đại hội toàn quốc lần thứ II của Đảng được tổ chức tại Kim Bình - địa phương duy nhất trong cả nước có được vinh dự này. Chúng ta đã cùng với Thủ đô Hà Nội tổ chức cầu truyền hình “Thủ đô ngàn năm văn hiến - Thủ đô Kháng chiến” nhân kỷ niệm 65 năm thành lập nước và 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đây là chương trình gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, giao lưu nghệ thuật đặc biệt, nhằm giới thiệu với nhân dân cả nước và bè bạn quốc tế về ý nghĩa to lớn của cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2 -9; về vai trò và đóng góp quan trọng của Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến và của Thủ đô Hà Nội trong Cách mạng Tháng Tám và trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Tiếp đó, chúng ta đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2010 gắn với chương trình du lịch “Qua những miền di sản” 4 tỉnh: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, với nhiều hoạt động phong phú, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè và đồng bào cả nước khi tới thăm; làm cho cả nước biết rõ hơn Tuyên Quang quê hương cách mạng chính là Thủ đô Kháng chiến.

Đại hội đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thành công rực rỡ, với 3 điểm nhất so với đảng bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có độ tuổi bình quân trẻ nhất (47 tuổi); tỷ lệ cán bộ nữ trong Ban Chấp hành cao nhất; tỷ lệ Ủy viên Ban Chấp hành trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) cao nhất. Kết quả đó đã nhân lên niềm vui, niềm tự hào, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tạo nên bầu không khí cởi mở, dân chủ trong sinh hoạt Đảng và trong đời sống xã hội, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội; Chương trình công tác toàn khóa, Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. Theo đó, những nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được xây dựng và chuẩn bị ban hành. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với các nội dung, chương trình cụ thể, giải pháp đồng bộ để Nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Và đến nay, chỉ hơn 2 tháng sau Đại hội, tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện được nhiều việc lớn, quan trọng, nổi bật là: Điều chỉnh địa giới hành chính huyện Nà Hang, Chiêm Hoá để thành lập thêm 01 huyện mới; đẩy mạnh thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2010 - 2015; triển khai việc xây dựng tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tuyên Quang” gắn với xây dựng Quảng trường Nguyễn Tất Thành giai đoạn II; đàm phán thành công về dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2011 - 2015.

Với phương châm hành động “ổn định hài hoà, tập trung đột phá, khai thác tiềm năng, hội nhập phát triển”, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến, tỉnh Anh hùng, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, sớm đưa Tuyên Quang thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Xuân Tân Mão 2011 đã cận kề. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tốt việc tổng kết, đánh giá kết quả công tác năm 2010, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2011, thi đua lao động sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2011; đồng thời nắm chắc tình hình cơ sở, chỉ đạo việc tổ chức đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt, quan tâm chăm lo Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo, gặp khó khăn, không để nhân dân thiếu đói trong tháng giáp hạt, nhất là những ngày Tết.

Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng sâu sắc và nỗ lực thi đua lập thành tích thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân; quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.


                                                         Nguyễn Sáng Vang
                                              Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh,
                                      Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của

* Ảnh: Đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh nói chuyện thân mật với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp thứ 15.  

TQĐT

Tin cùng chuyên mục