,

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015(*)

Bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 15-7-2015.

 


Đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, xin trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; nội dung các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; Thông báo hoạt động của Ủy ban MTTQ tỉnh; các kiến nghị trong các báo cáo giám sát của các Ban HĐND tỉnh; ý kiến phát biểu của các vị đại biểu tại kỳ họp, đã phản ánh và đóng góp đối với công tác điều hành của Ủy ban nhân dân các cấp và Ủy ban nhân dân tỉnh trong 6 tháng đầu năm; về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2015; ý kiến tham gia vào các nội dung Ủy ban nhân dân tỉnh trình tại kỳ họp.  

Về báo cáo 6 tháng, hầu hết các ý kiến đã đồng tình, thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh. Có thể nói, trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, thì các kết quả thực hiện những chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có tăng trưởng, nhiều chỉ tiêu tăng cao so với mức bình quân của cả nước; hệ thống giao thông đã được tăng cường đầu tư; chất lượng hoạt động dịch vụ được nâng lên; cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, đã thu hút được các tập đoàn lớn vào địa bàn; nên kết quả trên là rất quan trọng, khẳng định sự lãnh đạo chặt chẽ, sát sao của Tỉnh ủy và những quyết nghị đúng đắn của HĐND, sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND các cấp, các ngành, sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; thể hiện hướng đi đúng đắn và là tiền đề để tỉnh ta phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của năm 2015.

Về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2015 đã được nêu rõ trong báo cáo trình tại kỳ họp; đồng thời một số vấn đề các đại biểu quan tâm đã được Chủ tọa yêu cầu làm rõ; ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Kỳ họp lần thứ 10 (HĐND tỉnh khoá XVII) này thông qua. UBND huyện, thành phố và các ngành cần nghiêm túc phân tích rõ những tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân, để đề ra các giải pháp phù hợp; triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với quyết tâm chính trị cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch của năm 2015.

Tiếp thu những nội dung cụ thể trong báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh; trong báo cáo thẩm tra, giám sát của các Ban HĐND tỉnh và ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND tỉnh; tôi xin phát biểu làm rõ thêm như sau:

Thứ nhất, về sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo chuẩn bị đủ các điều kiện về giống, vật tư nông nghiệp; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ để thực hiện sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2015 đạt kết quả cao nhất. Chú trọng việc hướng dẫn và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân. Triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Chú ý việc tổ chức thực hiện Đề án phát triển cam sành huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa giai đoạn 2014-2020; Đề án phát triển vùng nguyên liệu mía đường của tỉnh. Huy động lồng ghép các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới, hoàn thành và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 7 xã điểm và 3 xã mới được bổ sung. Chú trọng công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai.

Thứ hai, sản xuất công nghiệp, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục rà soát, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với các sản phẩm đạt thấp, để đẩy mạnh sản xuất trong 6 tháng cuối năm; đồng thời có giải pháp thay thế, bù đắp bằng các sản phẩm khác có khả năng để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp 6.500 tỷ đồng. Kịp thời thực hiện các biện pháp (hỗ trợ) để bảo đảm về nguyên, vật liệu, điện sản xuất; tiếp cận thị trường vốn, đất đai, khoa học công nghệ, lao động, thủ tục hành chính... và có chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Chỉ đạo, tạo điều kiện để Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh, làm đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ các dự án sản xuất công nghiệp: Nhà máy sản xuất Phân NPK tại Khu công nghiệp Sơn Nam, dây chuyền 2 của Nhà máy May xuất khẩu Seshin VN 2, Nhà máy sản xuất Gạch lát tự chèn, Nhà máy sản xuất Viên gỗ nén, Nhà máy luyện chì kẽm kim loại tại Khu công nghiệp Long Bình An; Nhà máy chế biến Fenspat;... duy trì và tăng giá trị sản xuất của 13 sản phẩm chủ yếu; tiếp tục thu hút các dự án mới.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư: Tỉnh ta vẫn còn nghèo, khoảng 80% ngân sách chi tiêu trên địa bàn được bổ sung từ trung ương, có được đồng vốn đầu tư là rất quý nhưng thực tế trong điều hành của chính quyền các cấp 6 tháng đầu năm 2015 việc giải ngân các dự án đầu tư, chương trình mục tiêu còn chậm, hiệu quả một số dự án đầu tư chưa cao. Sau kỳ họp này UBND tỉnh sẽ quyết tâm cao trong việc điều hành, bằng các biện pháp cụ thể, quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư. Đồng thời tiếp tục rà soát các dự án mời gọi đầu tư, thu hút nguồn lực từ các thành phần kinh tế, xem xét xử lý những dự án chậm, không triển khai theo quy định của pháp luật.

- Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình cấp bách, quan trọng của tỉnh; khởi công xây dựng cầu Bình Ca; chuẩn bị các điều kiện triển khai Đề án xây dựng đường cao tốc từ Tuyên Quang nối đường cao tốc Lào Cai - Hải Phòng...


Đại biểu thảo luận tại kỳ họp.     Ảnh: Vũ Tuấn

Thứ tư, về công tác tài chính: Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm thu ngân sách Nhà nước đạt dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao; chú trọng rà soát và thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ đọng, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ thuế trên tổng thu ngân sách ở mức dưới 5%. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% dự toán theo Chỉ thị 06 ngày 21/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm cân đối các nguồn vốn để thực hiện các nhiệm vụ, trọng tâm là những cơ chế, chính sách đã được Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành.

Thứ năm, về lĩnh vực văn hóa xã hội: Tiếp thu ý kiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sắp xếp trường học, lớp học, trạm y tế để bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo phương châm điều động từ nơi thừa đến nơi thiếu; nguyên tắc là không tăng biên chế. Việc thi viên chức phải đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả.

- Ưu tiên vốn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường dân tộc nội trú, các trường trong kế hoạch đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục đầu tư xây dựng các trạm y tế, mua sắm trang thiết bị để đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch; chú ý đến chất lượng giáo dục và đào tạo; chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; quan tâm phát triển đào tạo nghề, giải quyết việc làm; giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội.

- Đánh giá, tổng kết và rút kinh nghiệm về việc tổ chức kỳ thi quốc gia tại tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các huyện, các ngành đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường giám sát, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm và thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội; xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

- Một vấn đề hết sức cấp thiết đó là chỉ đạo và thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Công an tỉnh; Sở Y tế và chính quyền địa phương trong việc lập hồ sơ, xác định tình trạng nghiện đối với người sử dụng trái phép chất ma tuý để tổ chức giáo dục, cai nghiện theo quy định.

Thứ sáu, thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng dẫn của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và của UBND tỉnh.

Thứ bảy, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của chính quyền cấp xã, cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành và trách nhiệm của UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.        

Một số ý kiến phản ánh về: công tác cải cách thủ tục hành chính; công tác quản lý, sử dụng tài sản công; việc cấp bù học phí và chi trả kinh phí hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh hộ nghèo, dân tộc thiểu số; chính sách khuyến khích sản xuất, tiêu thụ nông, lâm sản; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; một số ý kiến nêu Nhà máy giấy và bột giấy An Hòa; Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang; Trại Gà của Công ty cổ phần giống vật tư nông nghiệp Tuyên Quang; quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... gây ô nhiễm môi trường; một số khó khăn về vốn, nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp; công tác cho vay vốn và thu hồi vốn vay của các hộ nghèo; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phụ cấp cho các chức danh ở thôn, xóm, bản, tổ nhân dân; công tác thu phí bảo trì đường bộ; công tác phòng chống tội phạm; bảo đảm an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Một số đề nghị về đầu tư hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục; điện nông thôn; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình, dự án còn chậm, về công tác di dân tái định cư ...

Đó là những ý kiến rất xác đáng, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác quản lý nhà nước và quan tâm hơn các lĩnh vực này; những tổ chức và cá nhân vi phạm quy định của pháp luật tiến hành kiểm tra làm rõ nguyên nhân, có các biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm minh. Tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, bảo đảm tính khoa học, tính kế hoạch, tính đồng bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn phát sinh. Phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã thông qua 5 tờ trình của UBND tỉnh; trong đó có những nội dung rất quan trọng. UBND tỉnh sẽ khẩn trương triển khai thành các quyết định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn... để nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh sớm được thực hiện, đáp ứng mong đợi của nhân dân.

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 còn rất lớn, chúng ta có nhiều thuận lợi cơ bản nhưng cũng đứng trước những khó khăn thách thức gay gắt của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh... Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh với tinh thần quyết liệt, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giám sát của Thường trực HĐND, của các vị đại biểu HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, cùng với sự đồng thuận của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế và toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp, đồng tâm, nhất trí vượt qua khó khăn trở ngại thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh năm 2015 đã đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh, các ban của HĐND, thường trực HĐND tỉnh đã giúp đỡ UBND tỉnh chuẩn bị tốt nội dung cho kỳ họp.

Xin chúc các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các vị đại biểu tham dự kỳ họp mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.        

----------

(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang     


TQĐT

Tin cùng chuyên mục