,

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng Tuyên Quang ngày càng phát triển(*)

Phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (tối 19-5-2015).
 

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành - mảnh đất nguồn thiêng hội tụ, nơi cách đây 54 năm về trước, Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang long trọng tổ chức Lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người đã sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Người đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Trong giờ phút thiêng liêng này, với niềm xúc động và lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. 
 


Các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Chẩu Văn Lâm,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trồng cây tại khuôn viên Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong lòng nhân dân cả nước, Tuyên Quang đã trở thành địa danh thân thiết và thiêng liêng, nơi khắc ghi những mốc son chói lọi, những trang sử hào hùng của Đảng và cách mạng Việt Nam; nơi ghi dấu những hình ảnh thân thương, những kỷ niệm sâu đậm về Bác Hồ kính yêu. Đầu năm 1945, trước những chuyển biến mau lẹ của tình hình và yêu cầu của cách mạng, Bác Hồ đã chọn Tân Trào (Sơn Dương, Tuyên Quang), địa bàn có dân tốt, cơ sở cách mạng tốt, thuận tiện làm trung tâm căn cứ địa để lãnh đạo cách mạng cả nước. Ngày 21 tháng 5 năm 1945, từ Pác Bó (Cao Bằng), Bác Hồ đã về đến Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang. Căn lán Nà Nưa đơn sơ, mái lá đã trở thành “Đại bản doanh” của Bác. Tại đây, Người đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị toàn quốc của Đảng quyết định tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước; Quốc dân Đại hội Tân Trào thành lập Ủy ban giải phóng dân tộc, tức Chính phủ lâm thời do lãnh tụ Hồ Chí Minh làm Chủ tịch, quy định quốc hiệu, quốc kỳ, quốc ca của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Trong thời kỳ cam go của cách mạng, tại căn lán Nà Nưa do cuộc sống và điều kiện làm việc gian khổ, thiếu thốn nên Bác đã bị ốm rất nặng. Song với quyết tâm sắt đá, nghị lực phi thường, Người đã chỉ thị: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Thực hiện chỉ thị của Người, cả dân tộc Việt Nam đã đứng dậy làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, giành độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân.

Khi thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta một lần nữa, Bác Hồ nói với Đại tướng Võ Nguyên Giáp “Ta lại trở về Tân Trào”. Trong 9 năm trường kỳ kháng chiến, Bác đã ở Tuyên Quang gần 6 năm với 47 địa điểm khác nhau. Tại Tuyên Quang Bác đã quyết định nhiều quyết sách, công việc trọng đại của Đảng, của cách mạng Việt Nam như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa I, các phiên họp của Hội đồng Chính phủ vv... Cũng tại đây, Bác đã có nhiều bài viết quan trọng như “Chủ nghĩa cá nhân”, “Cần kiệm liêm chính”, “Dân vận”... 

Sự hy sinh cao cả của Bác cho dân, cho nước, tình yêu thương bao la của Người dành cho đồng bào, chiến sỹ vẫn in đậm trong tâm khảm của mỗi người dân Tuyên Quang. Tấm lòng kiên trung, sắt son của nhân dân Tuyên Quang và đồng bào Việt Bắc đã làm nên tường đồng vách sắt che chở, bảo vệ tuyệt đối an toàn Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan đầu não kháng chiến. Nỗi nhớ da diết và hình ảnh thân thương của Người luôn thấm sâu trong trái tim người dân Việt Bắc và đồng bào Tuyên Quang.

Nguyện vọng thiết tha của Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang là được xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, trung tâm thành phố Tuyên Quang để ngày ngày như được bên Bác. Nguyện vọng đó đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X và khóa XI đồng ý; việc xây dựng tượng đài đã được tỉnh Tuyên Quang triển khai khẩn trương; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên cho ý kiến, chỉ đạo chặt chẽ về quy mô, mẫu tượng, phù điêu, chất liệu và vị trí đặt dựng. Cùng với sự quan tâm của Trung ương, công trình đã nhận được sự ủng hộ đóng góp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay, Tượng đài Bác Hồ đã hoàn thành trong niềm hân hoan, phấn khởi, tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” là nơi gửi gắm tình cảm sâu nặng, lòng thủy chung sắt son, sự biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến; có ý nghĩa to lớn trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, là sự nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu không ngừng để xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và nhân dân. Tượng đài và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Quảng trường Nguyễn Tất Thành bên dòng Lô lịch sử, sẽ trở thành địa chỉ thiêng liêng, là niềm tự hào không chỉ của nhân dân Tuyên Quang mà còn là nơi hội tụ, kết tinh tình cảm và niềm tin của đồng bào cả nước.

Hơn nửa thế kỷ qua, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Tuyên Quang và Di chúc thiêng liêng của Người, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, diện mạo từ thành thị đến nông thôn được khởi sắc.

Những đổi thay trên quê hương cách mạng là sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, là kết quả của sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân cả nước. Tỉnh Tuyên Quang xin trân trọng cảm ơn và luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, sự ủng hộ, chia sẻ của các tỉnh, thành phố, đồng bào, đồng chí, những người con quê hương Tuyên Quang ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài để Tuyên Quang sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc. 

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang xin nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xin hứa với Đảng, với anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc, thỏa lòng mong đợi của Bác Hồ kính yêu. 

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang xin trân trọng cảm ơn đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành bạn; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, đại biểu lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các vị đại biểu, khách quý, đồng bào, đồng chí; các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã đến dự, góp phần quan trọng vào thành công của buổi lễ. Kính chúc các vị đại biểu, khách quý và toàn thể đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

----------------
(*) Đầu đề của Báo Tuyên Quang

TQĐT

Tin cùng chuyên mục