,

Na Hang hạn chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Gần đây, những vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Na Hang đã giảm hơn nhiều so với trước. Có được điều này, ngoài thực hiện nghiêm túc việc cưỡng chế với các trường hợp không thi hành các quyết định đã ban hành, thì việc làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và thực hiện theo đúng quy định đang được các cấp, ngành trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả.
 

Đầu tháng 11 năm nay, Ban cưỡng chế UBND huyện Na Hang đã thực hiện quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Đình Hữu, tổ dân phố 6, thị trấn Na Hang. Trước đó, gia đình ông Hữu có chiếm dụng thửa đất có diện tích 35,69 m2, loại đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị thuộc công trình Tiểu khu dân cư tổ dân phố 6 để làm chuồng trại chăn nuôi. Hành vi vi phạm của ông Hữu đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình Tiểu khu dân cư tổ dân phố 6, dù đã nhiều lần tuyên truyền nhưng không có kết quả nên UBND huyện đã dùng biện pháp cưỡng chế để trả lại đất cho UBND thị trấn Na Hang quản lý theo quy định. Việc làm này của ông Hữu là vi phạm quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Một buổi cưỡng chế người dân vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đồng chí Lý Văn Dương, Trưởng phòng Tư pháp huyện Na Hang cho biết: so với trước đây, hiện tình trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của huyện đã giảm, năm 2022 toàn huyện chỉ còn 25 vụ vi phạm, tập trung chủ yếu ở thị trấn, một số xã vùng sâu, vùng xa nhưng đa số là các vụ việc nhỏ, không phức tạp. Có được kết quả trên, là sự vào cuộc của chính quyền các địa phương đã chủ động chỉ đạo cán bộ chuyên môn tuyên truyền rộng rãi các quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai trên hệ thống loa truyền thanh đến từng cụm dân cư để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đồng thời, vận động các hộ dân vi phạm tự tháo dỡ, chấm dứt vi phạm, nhiều vi phạm được giải quyết triệt để, không tái phạm.

Năm 2022, trên địa bàn thị trấn Na Hang xảy ra 8 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng chí Chẩu Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Na Hang cho biết: UBND thị trấn thường xuyên nắm bắt thông tin qua các tổ trưởng tổ dân phố, đồng thời cử cán bộ đi kiểm tra thực địa để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm đất đai xảy ra trên địa bàn. Chủ động rà soát các thửa đất đã được cấp và chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu đủ thì sẽ cấp cho những hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện nhưng nếu không đủ điều kiện thì kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài tuyên truyền nhưng vẫn sử dụng biện pháp bắt buộc cưỡng chế nếu cần thiết để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Để làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, năm 2022, các địa phương trên địa bàn huyện Na Hang đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Mỗi năm tổ chức 12 buổi tuyên truyền tại địa bàn 12 xã thị trấn trong huyện. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng, có thể quán triệt các quy định trong các cuộc họp, tập huấn, qua các tờ rơi, qua các nhóm Zalo, mạng xã hội… nhằm nâng cao hiểu biết của nhân dân trong lĩnh vực đất đai. Ông Trần Đức Phúc, tổ dân phố 14, thị trấn Na Hang cho biết: trước đây, gia đình ông đã sử dụng trái phép trên 3.000 m2 đất phi nông nghiệp tại đô thị để trồng cây ăn quả, nhưng sau khi được tuyên truyền, vận động ông Phúc đã tự giác tháo dỡ các công trình kiến trúc, cây hoa màu trên phần đất để trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Mặc dù cũng nhiều lần gây khó khăn cho đơn vị thi công, nhưng khi hiểu về hành vi của mình là trái pháp luật, ông vui vẻ thực hiện, hợp tác với cơ quan chức năng.

Gần đây, để đồng bộ và nâng cao tiếp cận pháp luật của nhân dân, Phòng Tư pháp huyện Na Hang phối hợp với Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, từ đó nâng cao công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định pháp luật, tỷ lệ hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 98% trở lên. Duy trì xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật ở lĩnh vực này.  

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục