,

Lâm Bình tổ chức Lễ hội Lồng Tông năm 2023

Sáng 5-2, huyện Lâm Bình tổ chức Lễ hội Lồng Tông và Ngày hội Văn hóa các dân tộc Xuân Quý Mão 2023.
 

Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình được tổ chức gồm phần lễ và phần hội, mâm lễ của huyện, các xã, thị trấn được rước từ thôn Bản Chợ về Kệ tồng tại chính giữa sân thực hiện nghi lễ truyền thống cúng tế đất trời, thần linh ban tặng cho mưa thuận gió hòa.

Nghi lễ truyền thống cúng tế đất trời, thần linh ban tặng cho mưa thuận gió hòa tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình năm 2023.

Mâm lễ của huyện, các xã, thị trấn được rước từ thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm về Kệ tồng tại sân vận động xã để làm nghi lễ cúng.

Mâm lễ vật được cúng tế tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình năm 2023.

Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hội Lồng Tông với ý nghĩa “ngày hội xuống đồng” là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng của nhân dân về một năm mới thời tiết thuận lợi, vạn vật sinh sôi, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc. Đây là dịp để nhân dân bày tỏ lòng biết ơn đến thánh thần, tổ tiên, những người đã có công khai hoang, lập đất trồng cấy lúa nước và hoa màu.

Những năm gần đây Lễ hội Lồng Tông được tổ chức theo nghi lễ truyền thống, kết hợp với các hoạt động của Ngày hội Văn hóa các dân tộc đem đến cho nhân dân, du khách những trải nghiệm thú vị trong không gian văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của nhân dân các dân tộc địa phương. Đặc biệt là các hoạt động nghệ thuật, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian: đánh pam, đánh yến, đánh cù, chọi gà, bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo…

Lễ hội năm nay còn diễn ra các hoạt động như trưng bày ảnh, tranh về đất và người Lâm Bình; trưng bày không gian văn hóa các dân tộc, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương… Lễ hội được tổ chức nhằm giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc địa phương; giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của huyện vùng cao Lâm Bình.

Thi chọi dê tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình.

Đua cà kheo tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình.

Trò chơi đánh pam tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình.

Thi đẩy gậy tại Lễ hội Lồng Tông huyện Lâm Bình.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục