,

Khuôn Hà nâng cao chất lượng các tiêu chí

Hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2018, xã Khuôn Hà (Lâm Bình) đang hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng các giải pháp nhằm giữ vững và phát huy những tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

 

Bức tranh nông thôn Khuôn Hà có nhiều khởi sắc, đường làng, ngõ xóm được bê tông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được xây mới khang trang, sạch đẹp; thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều giảm còn 8,6%, không còn nhà tạm, nhà dột nát; 100% thôn bản được công nhận an toàn về an ninh trật tự; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã không ngừng được cải thiện, nâng cao.

 Đoàn thanh niên xã Khuôn Hà (Lâm Bình) quét dọn, vệ sinh đường trục xã.    

Ông Vi Văn Tiến, Trưởng thôn Kà Nò phấn khởi nói, thôn có 129 hộ với 585 nhân khẩu. Thực hiện Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 từ sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn đã bê tông hóa được hơn 3 km đường giao thông, lắp đặt hơn 1 km kênh mương, xây dựng nhà văn hóa kết hợp sân thể thao đạt tiêu chuẩn, xây mới hơn 2 km đường điện chiếu sáng… với tổng số vốn nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng và hơn 1.000 ngày công lao động.

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất Chương trình xây dựng nông thôn mới và các dự án khác, nhiều hộ trong thôn được hỗ trợ máy nông nghiệp, con giống phát triển sản xuất mang lại nguồn thu ổn định cho người dân như mô hình chăn nuôi 10 con trâu vô béo của hộ anh Chẩu Thế Anh; mô hình vườn mẫu nông thôn mới với các loại cây ăn quả như táo, bưởi, rau bồ khai, kết hợp chăn nuôi dê của hộ anh Chẩu Tiến Toàn; mô hình chăn nuôi vịt đẻ trứng của hộ anh Trịnh Văn Đoàn... Hiện thôn được xã chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với những phần việc chi tiết được triển khai đến từng hộ như chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm; khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế nâng cao thu nhập…

Đồng chí Chẩu Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Khuôn Hà cho biết, với mục tiêu phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023, xã tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức giữ vững các tiêu chí nông thôn mới; đóng góp công sức, tiền của, hiến đất hoàn thiện các công trình phúc lợi khác. Năm 2020 xã được đầu tư hơn 3 tỷ đồng vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới để đầu tư xây mới, nâng cấp một số tuyến đường, cầu; hỗ trợ máy móc, con giống giúp người dân phát triển sản xuất. Tiêu chí về môi trường cũng được xã đặc biệt quan tâm, vì đây là một tiêu chí khó giữ do phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân. Đảng ủy xã đã giao cho các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ, xóm xanh, sạch, đẹp. Trong đó duy trì hoạt động của các tổ thu gom rác thải, xử lý rác tập trung bằng công nghệ lò đốt; tỷ lệ thu gom rác thải của xã đạt trên 85%.

Trong những năm qua, Khuôn Hà còn tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân. Đến nay dư nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đạt hơn 29,2 tỷ đồng; dư nợ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt hơn 30,7 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Chương trình 30a, Chương trình 135 xã Khuôn Hà được đầu tư gần 2 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã Khuôn Hà tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cán đích nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng lộ trình đề ra. 

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục