,

Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát tại huyện Yên Sơn

Sáng 19-3, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV đã có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo huyện Yên Sơn. Tham gia đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh.

Đồng chí Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Đại biểu quốc hội khóa XV phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Yên Sơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, số vụ việc khiếu nại, tố cáo có tăng so với cùng kỳ năm trước song nguyên nhân chủ yếu do thời gian gần đây trên địa bàn huyện triển khai các dự án mới phải thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng dẫn đến phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đề nghị với cơ quan chức năng.

Trong thời gian từ 1-7-2016 đến 1-7-2021, trên địa bàn huyện đã tiếp 2.317 lượt với 2.266 vụ việc, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo 2.397 đơn, trong đó khiếu nại 13 đơn; tố cáo 34 đơn; kiến nghị, phản ánh 2.350 đơn. Đơn thư sau khi tiếp nhận đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chưa chú trọng việc đối thoại với người dân. Một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát

Kết luận buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải thích cho người dân để tạo sự đồng thuận, chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc công dân khiếu kiện tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục