,

Cải tạo hồ Tân Quang: Tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố

Hồ Tân Quang ở vị trí trung tâm thành phố Tuyên Quang, từ lâu đã nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp tự nhiên, mê hoặc lòng người mà còn được nhiều người biết đến với những công trình kiến trúc độc đáo là Đài tưởng niệm và Bảo tàng tỉnh. Hiện hồ Tân Quang đang được đầu tư cải tạo, chỉnh trang đường ven hồ nhằm tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố và thu hút khách du lịch.

Ngày 16-9-2020, UBND thành phố Tuyên Quang đã có Quyết định số 2707/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình cải tạo, chỉnh trang đường ven hồ Tân Quang với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng, giao Ban Quản lý Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Tuyên Quang” làm chủ đầu tư. Đến giữa tháng 11-2020, công trình bắt đầu khởi công. Ông Lê Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, công trình gồm các hạng mục: Xây dựng nâng cấp đường dạo quanh hồ, quanh khu Bảo tàng, Đài tưởng niệm với tổng chiều dài 2.579 m, rộng 2 m; dọc đường bố trí rãnh trồng hoa sát đỉnh kè kết hợp thoát nước mặt; thay thế hệ thống lan can hồ dài 2.579 m, kích thước mỗi nhịp lan can 3,26 m có kết cấu bằng bê tông siêu tính tăng UHPC; bố trí đèn chiếu sáng trang trí, âm thanh; bố trí 3 cổng vào công viên; thay thế, bổ sung hệ thống cây xanh dọc 2 bên đường tạo phân khu cảnh quan… Sau hơn 20 ngày triển khai, đơn vị thi công đã hoàn thành 10% khối lượng công việc, dự kiến xong trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.


Phối cảnh tổng thể hồ Tân Quang sau khi cải tạo.

Thành phố Tuyên Quang có hệ thống sông, hồ tạo nên thơ, độc đáo không phải đô thị nào cũng có được. Hồ Tân Quang và các công trình Đài tưởng niệm, Bảo tàng tỉnh kết thành không gian độc đáo, điểm nhấn thu hút khách du lịch đến Thành Tuyên. Hệ thống này đều có cấu trúc, hình thái không gian gắn liền với cấu trúc đô thị tạo nên cảnh quan sinh động, trở thành bộ phận quan trọng không thể thiếu trong tổng thể đô thị. Trong dự án cải tạo lần này, hệ thống cây xanh được chú trọng thay thế, bổ sung để tạo thành các phân khu cảnh quan có điểm nhấn riêng.

Hồ Tân Quang không chỉ có vai trò điều hòa cho toàn thành phố mà nơi đây còn trở thành địa điểm vui chơi, thư giãn của đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách. Đây được ví như “trái tim” thiên nhiên trong lòng đô thị. Trong dự án cải tạo lần này, thiết kế độc đáo nhất là hệ thống lan can được đúc bằng bê tông siêu tính năng UHPC. Trên mỗi tấm lan can đều đúc sẵn hình cây đa Tân Trào - một biểu tượng cách mạng của quê hương Tân Trào lịch sử. Chị Nguyễn Thị Nhung, Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Chị có nhiều dịp đến Tuyên Quang du lịch, công tác và lần nào chị cũng tới hồ Tân Quang thư giãn. Đặc sắc của hồ Tân Quang là du khách đến vào bất kỳ mùa nào đều được chiêm ngưỡng vẻ đẹp riêng biệt, thơ mộng và bầu không khí trong lành. Tôi nghĩ sau khi cải tạo xong đường ven hồ, nơi đây là điểm đến lý tưởng của du khách”.

Vẻ đẹp hồ Tân Quang đã mở ra cơ hội thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển. Quanh hồ Tân Quang hiện có hơn 150 điểm thương mại, dịch vụ gồm nhà hàng, quán cà phê và một số cửa hàng dịch vụ khác. Hầu hết các cửa hàng đều có vị trí hướng ra mặt hồ và tận dụng cây xanh làm bóng mát, góp phần đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách, giúp người dân và du khách giao lưu, thư giãn, thưởng thức ẩm thực xứ Tuyên.    

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục