,

Xây dựng tuyến đường Phù Lưu - Minh Dân - Minh Khương: Khẩn trương về đích

Công trình xây dựng tuyến đườngPhù Lưu - Minh Dân - Minh Khương (Hàm Yên) được khởi công từ 1-1-2009. Đến nay công trình đã hoàn thành được 2/3 khối lượng công việc. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2010.

Công trình tuyến đường Phù Lưu -Minh Dân - Minh Khương có tổng chiều dài 16,97 km chạy qua các xã Tân Thành, Phù Lưu, Minh Dân và Minh Khương. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 57,5 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng giúp các xã vùng ven sông Lô của huyện có điều kiện giao lưu, trao đổi hàng hoá. Vì vậy, ngay khi có chủ trương đầu tư xây dựng, công trình đã nhận được sự hưởng ứng của chính quyền và nhân dân. Các hộ dân vùng ven sông Lô, nơi có tuyến đường đi qua đều nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Trưởng thôn Thác Vàng, xã Minh Dân - Bàn Văn Thiên cho biết: Trước đây, đoạn đường này đi lại vô cùng khó khăn. Nhiều đoạn cua, đường nhỏ hẹp, trời mưa lầy thụt nên bà con đi lại rất vất vả. Giờ đường mở mới, bà con phấn khởi ủng hộ. 27 hộ dân trong diện thu hồi đất giải phóng mặt bằng đều đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ông Lý Văn Năng, thôn Thác Vàng phấn khởi nói: Nhà tôi mất 1.000 m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu. Số tiền nhà nước bồi thường là 51 triệu đồng tuy không lớn nhưng điều quan trọng với người dân chúng tôi là có đường giao thông đi lại thuận tiện. Hiện nay đoạn đường tuy chưa rải nhựa nhưng đường mở rộng, nắn thẳng nên việc đi lại của bà con đã thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Các đơn vị thi công trên tuyến đường tranh thủ thời tiết thuận lợi cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công. Anh Nguyễn Văn Quyến, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 19 cho biết: Nhận trách nhiệm thi công đoạn Km 0 đến Km9 + 374 (từ xã Tân Thành đến xã Minh Dân), cán bộ, công nhân trong công ty đều quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thi công công trình nhanh chóng, hiệu quả. Giai đoạn khó khăn nhất là đào đắp nền đường, xây dựng hệ thống cống rãnh thoát nước đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Công ty tập trung 25 công nhân, 5 ô tô, 2 máy lu, 1 máy cẩu, 2 máy xúc, 2 máy ủi để hoàn thành đúng kế hoạch.Đến nay anh em công nhân đã hoàn thiện 25 cống tròn và 4 cống hộp. Tập kết 70% khối lượng đá để tập trung rải nhựa trong khoảng tháng 6, tháng 7. Đặc biệt, cầu Suối Ngòi dài 67,65 m cũng đang đi vào giai đoạn cuối. Sở dĩ tiến độ thực hiện diễn ra nhanh chóng như vậy là nhờ tổ bồi thường GPMB huyện đã thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng, đền bù thoả đáng cho người dân. Vì vậy, bà con đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Các công trình thoát nước như cống, rãnh, công ty đã hoàn thành.

Cách đó 200 m, Công ty TNHH Bắc Thăng Long cũng đang khẩn trương hoàn thành nốt phần đào đắp nền đường, hệ thống cống rãnh. Hiện nay mặt đường tương đối phẳng, độ dốc vừa phải, thuận tiện cho người và phương tiện qua lại. Công ty đã tập kết đầy đủ vật liệu cát, sỏi... và đang phấn đấu hoàn thành rải nhựa trong tháng 7.

Công trình đường Phù Lưu - Minh Dân - Minh Khương được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 miền núi. Nền đường rộng 6 m, có hệ thống rãnh thoát nước bảo đảm. Do địa hình nhiều khe suối nên phải thiết kế 6 cống hộp, 62 cống tròn và 1 chiếc cầu. Tổng số tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 8 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi 226.548 m2, trong đó đất nông nghiệp là 131.899m2, đất phi nông nghiệp gần 92.000m2 và đất chưa sử dụng gần 3.000m2. Có 328 hộ trong diện bồi thường giải phóng mặt bằng, trong đó có 47 hộ phải di dời nhà cửa. Đến nay, hầu hết các hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục