,

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp công dân định kỳ tháng 12/2020

Sáng 24/12, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2020 của Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2020 của Bộ TN&MT

Tham dự buổi tiếp có Chánh Thanh tra Bộ Lê Vũ Tuấn Anh; lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ. 

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ TN&MT tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2020, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp 3 đoàn, lượt công dân khiếu nại về đất đai.

Cụ thể là trường hợp của bà Nguyễn Thị Bình, trú tại thôn Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trình bày khiếu nại yêu cầu trả lại diện tích đất tại khu vực Cầu 14 (nằm trên Quốc lộ 14) do chính quyền địa phương đã mượn của gia đình bà và một số hộ dân từ năm 1985 để làm lán trại và bãi tập kết vật liệu xây dựng cầu và sau khi công trình hoàn thành vào năm 1991, đến nay địa phương không trả lại đất, không bồi thường, hỗ trợ cho bà và các hộ theo quy định. Trường hợp này đã được UBND tỉnh giải quyết nhưng công dân không đồng ý, liên tục gửi đơn khiếu nại. Bộ TNMT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ để rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc, đã dược Thủ tướng Chính phủ đồng ý, chuyển Thanh tra Chính phủ rà soát. Theo công dân trình bày thì đã nhiều lần gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ đề nghị thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng không được xem xét, giải quyết.

Một số công dân đại diện 19 hộ gia đình có nhà ở tại Dự án Nhà chung cư 28 tầng tại làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, trình bày khiếu nại Sở TN&MT thành phố Hà Nội có văn bản về việc dừng giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ. Theo công dân thì các hộ mua nhà ở của Dự án do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (thuộc Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, đã nộp tiền đầy đủ, đã nhận nhà, thanh lý hợp đồng và sử dụng từ năm 2012 đến nay. Đã có 240/259 hộ gia đình được cấp Giấy chứng nhận, còn 19 hộ gia đình đến nay chưa được cấp, theo văn bản của Sở TN&MT là do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, văn bản này là không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp cho các hộ dân mua nhà dự án.

Toàn cảnh buổi tiếp

Sau khi lắng nghe khiếu nại, kiến nghị của công dân và ý kiến của các đơn vị trực thuộc Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa kết luận sẽ có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đối với khiếu nại, kiến nghị của các hộ gia đình tại Dự án Nhà chung cư 28 tầng tại làng quốc tế Thăng Long, Bộ TN&MT sẽ có văn bản đề nghị UBND thành phố kiểm tra, xử lý để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân./.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục