,

Lãnh đạo Bộ TN&MT tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023

Ngày 27/4, tại trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023 của Bộ.

 

Tham dự có Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Vũ Tuấn Anh; lãnh đạo các Vụ: Đất đai, Pháp chế.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ đã tiếp 2 lượt công dân kiến nghị, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể là trường hợp bà Nghiêm Ánh Tuyết, ở đường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, kiến nghị về hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất, góp ý về nội dung thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trường hợp của ông Nguyễn Tiến Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Rồng Vàng Đông Dương, tại địa chỉ số 24 Nguyễn An Ninh, phường 14 (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) khiếu nại việc UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 2174/QĐ-UBND ngày 27/8/2021 thu hồi 12,6 ha đất đã cho Công ty thuê tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư không đúng quy định của pháp luật, đại diện Công ty đề nghị được trả lại đất để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thực hiện Dự án.

 

dsc_0895.jpg

Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2023

Theo trình bày của ông Thanh, năm 2009, Công ty được UBND tỉnh Bình Phước cho thuê 12,6 ha để thực hiện dự án tại khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư (Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Năm 2010, Công ty đã nộp tiền sử dụng đất cho cả thời gian thuê, sau đó, Công ty được cấp giấy phép xây dựng vào năm 2011, tuy nhiên Công ty không triển khai thực hiện dự án do chưa được bàn giao mặt bằng sạch.

Công ty đã nhiều lần đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế và UBND tỉnh bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thực hiện dự án nhưng không được giải quyết. Ngày 27/8/2021, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định thu hồi 12,6 ha đất, thời điểm này ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Công ty không biết và không nhận được Quyết định thu hồi đất. Đến ngày 12/12/2022, đại diện Công ty mới nhận được bản sao Quyết định thu hồi đất. Ngày 28/12/2022, Công ty đã gửi đơn đến UBND tỉnh Bình Phước, tuy nhiên, đến ngày 06/02/2023, Công ty nhận được Thông báo số 29/TB-UBND của UBND tỉnh Bình Phước về việc không thụ lý giải quyết đơn của Công ty do hết thời hiệu khiếu nại

Sau khi lắng nghe ý kiến trả lời công dân của Thanh tra Bộ và các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn lắng nghe và sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành TN&MT theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Về trường hợp bà Nghiêm Ánh Tuyết, Thứ trưởng cho biết, Thanh tra Bộ đã chuyển đơn cho Vụ Đất đai để nghiên cứu, tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo Luật đất đai (Dự thảo).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ các vụ việc của công dân. Trong đó, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ thì có văn bản gửi về các địa phương đề nghị tổ chức rà soát, xác minh trả lời các công dân theo đúng quy định pháp luật.

Với các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, Thứ trưởng đã giải thích, cũng như hướng dẫn công dân tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, có trách nhiệm, để được giải quyết theo đúng quy định, trình tự pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ TN&MT tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực TN&MT.

Theo https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục