,

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển làm việc với Thanh tra Bộ:Tiếp tục hoàn thiện bộ máy thanh, kiểm tra

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã làm việc với Thanh tra Bộ về kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2011. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các tổng Cục, Cục, các Vụ trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Chánh Thanh tra Tô Văn Đáp cho biết, đến nay hầu hết công tác thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ, thanh tra của các đơn vị đều thực hiện đúng theo kế hoạch nhiệm vụ đề ra năm 2010. Theo đó, nội dung kế hoạch thanh tra năm 2011 bao gồm: Thanh tra diện rộng, theo chuyên đề, lĩnh vực của các đơn vị... Đồng thời, các kế hoạch kiểm tra cũng đã được xây dựng chuẩn bị trình Lãnh đạo bộ phê duyệt như: Kiểm tra hành chính và kiểm tra theo các chuyên đề lĩnh vực.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Lê Kế Sơn, công tác thanh, kiểm tra của Tổng cục gặp nhiều khó khăn do các Văn bản, quy phạm pháp luật còn chưa chặt chẽ; thanh tra thiếu thẩm quyền; kết quả thanh tra xử phạt chưa có tác động tới nhận thức của các cơ sở gây ô nhiễm, địa phương. Cụ thể, việc giải quyết các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng theo QĐ 64/2007 của Thủ tưởng Chính phủ chưa xong đã phát sinh các cơ sở mới có tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn.

Tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Quản lý Tài nguyên nước, Tổng cục Biển và Hải đảo đều nhận định, công tác thanh, kiểm tra là rất cần thiết, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các đơn vị. Tuy nhiên, kinh phí cho công tác còn nhiều bất cập, các đơn vị kiến nghị cần có cơ chế, chính sách để công tác thanh, kiểm tra được thuận lợi hơn nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định, công tác thanh, kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TN&MT trong năm 2010. Tuy nhiên, còn những tồn tại liên quan tới cơ chế, chính sách, dẫn tới nhiều trường hợp đã bị xử phạt vẫn chưa có chuyển biến. Các điều kiện để tổ chức thanh, kiểm tra còn nhiều vướng mắc, khó khăn về kinh phí, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, khi thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính.

Theo đó, kế hoạch 2011 cần tập trung vào các vần đề trọng tâm, đặc biệt các lĩnh vực như: Môi trường, đất đai, khoáng sản và tài nguyên nước. Thứ trưởng cho rằng, các đơn vị cần phối hợp với nhau ở một số địa phương cùng có trong kế hoạch, tránh tình trạng chồng chéo, gây khó khăn cho các địa phương. Đặc biệt, Thứ trưởng cũng lưu ý, các đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy thanh, kiểm tra, tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực... Đây là một khâu then chốt để công tác thanh tra, kiểm tra thực sự đem lại hiệu quả, là động lực để các đơn vị hoạt động tốt hơn.

Monre

Tin cùng chuyên mục