,

Thanh tra ngành TN&MT 2014: Ra quyết định xử phạt trên 140 tỷ đồng

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác thanh, kiểm tra năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ TN&MT diễn ra vào sáng 30/12/2014. Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có đại diện các Tổng cục, Vụ chức năng và các đơn vị trực thuộc Bộ.

 

Theo ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ TN&MT, trong năm 2014, các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương đã cơ bản hoàn thành kế hoạch được phê duyệt. Trên cơ sở tổng hợp của các đơn vị trực thuộc và 62/63 Sở TN&MT cho thấy, công tác này ngày càng được tăng cường, đẩy mạnh.

Theo đó, trong năm 2014, toàn ngành đã triển khai 2.654 cuộc thanh, kiểm tra, tăng 15,84% số cuộc so với năm 2013. Trong đó, có 37 cuộc kiểm tra hành chính và 2.617 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành với 7.841 tổ chức, cá nhân, tăng 5% số đối tượng thanh, kiểm tra so với năm 2013. Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính của 1.7512 tổ chức, cá nhân với số tiền 140 tỷ 900 triệu đồng; kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước 1 tỷ 736 triệu đồng; thu hồi 1.286 ha đất, 102 GCN, 05 Giấy phép hoạt động khoáng sản, tạm đình chỉ hoạt động 37 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; đôn đốc kiểm tra việc thực hiện 596 kết luận thanh tra.

Về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tổ cáo, trong năm 2014, ngành đã tiếp hơn 6.000 lượt công dân (giảm 15% so với năm 2013) với gần 10.000 người, trong đó có 216 đoàn đông người. Đồng thời, tiếp nhận hơn 14.000 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo đã giải quyết 2.626/3.3628 vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao, đạt 72,38%. Cũng trong năm 2014, công tác phòng chống tham nhũng và xây dựng lực lượng thanh tra đã được Bộ TN&MT tăng cường đẩy mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt còn nhiều tồn tại hạn chế như: nội dung một số cuộc thanh tra còn dàn trải, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, chưa đảm bảo chất lượng so với yêu cầu; việc xây dựng kế hoạch thanh tra kiểm tra còn chồng chéo về nội dung với kế hoạch của Thanh tra Chính Phủ và Kiểm toán Nhà nước; 33/36 Sở TN&MT chậm triển khai xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên đề về chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, nước đối với các Khu công nghiệp trên địa bàn…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích các tồn tại hạn chế và bàn các giải pháp nhằm thực hiện công tác này hiệu quả hơn trong năm 2015. Đại diện Tổng cục Biển đảo cho rằng, số lượng doanh nghiệp, cá nhân khi bị thanh tra thì vi phạm lớn, nhiều trường hợp chưa thanh tra đã nhìn thấy sai phạm. Phải chăng là do chính sách, pháp luật còn chưa sát thực tế, vì vậy cần xem xét sửa đổi cho phù hợp. Đại diện Vụ Pháp chế cho rằng, Thanh tra Bộ cần tổng hợp và gửi Bộ các đề xuất, kiến nghị về sửa đổi chính sách để Vụ có cơ sở tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét, sửa đổi.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, từ thực tế số lượng vi phạm của các tổ chức, cá nhân khi bị thanh kiểm tra còn cao đặc biệt nhiều lĩnh vực vi phạm lớn hơn 50% trên tổng một đợt, cần tìm xem nguyên nhân là do chính sách chưa sát với thực tế hay ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, người dân. “Thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật để doanh nghiệp, người dân hiểu và chấp hành. Đồng thời, rà soát hoàn thiện chính sách cho phù hợp”, Thứ trưởng nói.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác này, ông Hoàng Văn Thành, Tổng Biên tập Báo TN&MT đề nghị, Thanh tra Bộ cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền về công tác thanh tra trên toàn quốc, đồng thời công bố công khai một số kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật để tăng tính răn đe và nghiêm minh của luật pháp.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển khẳng định, trong năm 2014, công tác thanh kiểm tra đã được Bộ coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trong ngành TN&MT. Theo đó, công tác này trong năm đã được đẩy mạnh, tăng cường trên mọi mặt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần chấn chỉnh kỷ cương, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực; đồng thời, góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật TN&MT.

Về công tác thanh kiểm tra năm 2015, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị các đơn vị khẩn chương bám sát kế hoạch Bộ đã ban hành.Trong đó, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước ở các địa phương. Để  thực hiện tốt các kế hoạch đề ra, các đơn vị cần cụ thể hóa, triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm 2015; tăng cường phối, kết hợp giữa các đơn vị trong Bộ, với các địa phương để tránh trùng lắp, chồng chéo; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí; sắp xếp và kiện toàn lực lượng thanh, kiểm tra nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

Monre

Tin cùng chuyên mục