,

Thanh tra kiểm tra lĩnh vực khí tượng thủy văn: Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước

Trước ngày 30/3, Cục Khí tượng thủy văn (KTTV) và Biến đổi khí hậu, Trung tâm KTTV Quốc gia và Thanh tra Bộ cần phối hợp để có kế hoạch thanh kiểm tra thống nhất, tránh chồng chéo”, Thứ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại cuộc họp sáng 25/2 về kế hoạch thanh tra, kiểm tra KTTV năm 2011. Thứ trưởng nhấn mạnh, ngoài việc kiểm tra chuyên môn kỹ thuật thường xuyên, các hoạt động kiểm tra về tình hình thực  hiện văn bản pháp luật KTTV cần rõ ràng hơn nhằm nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của Bộ.

Thông thường hàng năm, Trung tâm KTTV Quốc gia thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật về mạng lưới trạm KTTV. Mỗi năm các đoàn kiểm tra sẽ tới khoảng 180-200 trạm để kiểm tra máy móc, công trình đo, phương tiện đo, quy trình quy phạm và kiểm chuẩn thiết bị. Trước mùa bão lũ, Trung tâm còn thực hiện kiểm tra các Đài KTTV khu vực, Trung tâm Dự báo tỉnh về phương án dự báo, đảm bảo thông tin thông suốt.

Cục KTTV và Biến đổi khí hậu chủ yếu thanh kiểm tra việc thực hiện Quy chế báo tin áp thấp nhiệt đới, bão lũ; Quy chế báo tin động đất sóng thần ở các địa phương và tình hình vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật KTTV. Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra việc khai thác và bảo vệ các công trình KTTV.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo, năm 2011, Trung tâm tiếp tục thực hiện việc kiểm tra chuyên môn thường xuyên đối với mạng lưới trạm và công tác dự báo. Trọng tâm và đổi mới của thanh kiểm tra lĩnh vực KTTV phải tập trung nâng cao vai trò quản lý Nhà nước. Đối tượng và đơn vị được mở rộng, không chỉ nằm trong ngành.

“Mỗi đoàn cần kết hợp thực hiện kiểm tra, thanh tra nhiều nhiệm vụ, như việc thực hiện các quy chế, vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật, sử dụng tư liệu KTTV, việc xây dựng mạng lưới quan trắc hoặc cung cấp số liệu phục vụ dự báo…”, Thứ trưởng nói.

Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia Nguyễn Văn Tuệ cho biết, hiện 60% số trạm KTTV bị vi phạm an toàn hành lang kỹ thuật. Việc này có nguyên do lịch sử để lại cũng có những vi phạm sau này.

“Việc này lâu dài phải sửa cơ bản trong Luật song trước mắt, cần kiểm tra để tìm hướng khắc phục tối ưu nhất, hạn chế việc vi phạm ở các trạm xây mới”, Thứ trưởng Trần Hồng Hà lưu ý.

Monre

Tin cùng chuyên mục