,

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra

Số cuộc thanh tra, kiểm tra trong 6 tháng đầu năm 2014 giảm 32 cuộc nhưng số tiền kiến nghị thu hồi sau thanh tra lại tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của việc đổi mới phương pháp hoạt động nâng cao hiệu quả công tác thanh tra của ngành. Theo tổng hợp của Thanh tra tỉnh, trong 3 năm (từ năm 2011 đến năm 2013), tổng số cuộc thanh tra kiểm tra lên tới 1.068 cuộc. Cùng thời điểm này năm 2013, số cuộc thanh tra đã triển khai trong toàn tỉnh gần 70 cuộc. Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, để kịp thời phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật, đề xuất, kiến nghị các biện pháp khắc phục và phòng ngừa, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật phải đẩy mạnh các hoạt động thanh tra.


Thực tế ở tỉnh ta, các hoạt động thanh tra, kiểm tra đã ngăn chặn thất thoát và thu hồi cho Nhà nước số tiền không hề nhỏ. Con số được kiến nghị xử lý và thu hồi trong 3 năm qua trên 38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngành thanh tra cũng đã đề xuất hơn 300 kiến nghị về công tác quản lý và kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của 320 đơn vị và hơn 100 cá nhân. Tuy vậy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh cũng nhận định, việc có quá nhiều các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng có “tác dụng phụ”. Đó là những áp lực cho cơ quan, đơn vị được thanh tra. Khi làm việc với các đoàn thanh tra, cơ quan, đơn vị phải sắp xếp công việc, bố trí thời gian cùng làm việc với đoàn. Bên cạnh đó, họ còn phải chuẩn bị tài liệu, báo cáo có liên quan phục vụ công tác thanh tra theo quy định. Có những cuộc thanh tra, kiểm tra kéo dài cả tháng nên ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của các cơ quan, đơn vị được thanh tra. Đặc biệt là khi trong thời gian ngắn có nhiều đoàn thanh tra cùng làm việc ở một đơn vị.

Ở huyện Nà Hang, năm 2013 có 4 cuộc thanh tra, kiểm tra được tiến hành trên địa bàn huyện. Chưa kể các cuộc của thanh tra huyện thực hiện và các cuộc kiểm toán, kiểm tra theo ngành dọc khác. Riêng ở Phòng Tài chính - Kế hoạch, trong 3 cán bộ công chức được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện thanh, quyết toán vốn cho các công trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn nên các cán bộ này hầu như không còn thời gian để làm công tác chuyên môn được giao mà phải thường xuyên tổng hợp các báo cáo, chuẩn bị tài liệu phục vụ các đoàn thanh tra, kiểm tra. 

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đưa ra giải pháp “gom” nhiều nội dung, lĩnh vực thanh tra, kiểm tra vào một đoàn để giảm áp lực cho cơ sở. Nội dung thanh tra, kiểm tra cũng được chọn lọc có trọng tâm. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm hoặc được dư luận quan tâm như quản lý, sử dụng ngân sách, việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý đất đai; việc chấp hành pháp luật về thuế, quản lý lâm sản, khoáng sản và một số hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, lễ hội... Qua 24 cuộc thanh tra, kiểm tra đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm, ngành Thanh tra tỉnh đã kiến nghị thu hồi hơn 4,2 tỷ đồng. Trong số này, có 70 triệu đồng được trả lại cho công dân, trên 1 tỷ đồng được loại khỏi chi phí sản xuất, kinh doanh và gần 1,5 tỷ đồng đã được thu hồi về ngân sách. Còn lại trên 1,6 tỷ đồng được các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, thu hồi về ngân sách. Riêng số tiền thu hồi sau thanh tra tăng trên 2,8 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy việc đổi mới hình thức thanh tra, kiểm tra đang phát huy hiệu quả tốt.

Đồng chí Đỗ Văn Toán, Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, để “gom” được nhiều nội dung, lĩnh vực vào một đoàn thanh tra đòi hỏi thanh tra viên phải tìm hiểu, nâng cao trình độ chuyên môn về nhiều lĩnh vực. Do vậy, bên cạnh tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nhiệm vụ, Thanh tra tỉnh yêu cầu các cán bộ công chức trong ngành tự học, tự rèn luyện và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với nhau để nâng cao hiệu quả công tác. Ngành Thanh tra nỗ lực giảm số lượng các cuộc thanh tra, hạn chế chồng chéo, trùng lặp nội dung và thời gian thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng phải đảm bảo không để lọt những biểu hiện vi phạm của đối tượng thanh tra.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, bên cạnh các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, ngành Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện, thanh tra diện rộng và thanh tra lại. Trong đó, lĩnh vực thanh tra, kiểm tra tập trung vào quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý ngân sách, việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục