,

Họp Đoàn kiểm tra số 96 về việc kiểm tra công tác chấp hành pháp luật đất đai trên địa bàn huyện Na Hang

Ngày 21/12, tại Sở Tài nguyên và Môi trường đã diễn ra cuộc họp về việc đánh giá và đề xuất xử lý những sai phạm trong việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Na Hang của Đoàn kiểm tra số 96. Đồng chí Phạm Văn Lương – Phó giám đốc Sở TN&MT, Trưởng Đoàn kiểm tra đã chủ trì cuộc họp.

Theo Quyết định số 96/QĐ-TNMT ngày 16/7/2010 của Giám đốc Sở TN&MT về việc kiểm tra công tác chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đang sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (gọi tắt là Đoàn Kiểm tra số 96) và Kế hoạch số 75/KH-ĐKT ngày 03/8/2010 của Giám đốc Sở TN&MT. Đoàn kiểm tra số 96 đã kiểm tra 40 tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đang sử dụng đất trên địa bàn huyện Na Hang, đến nay đã đạt những kết quả nhất định. Đối với tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công và cơ quan hành chính Nhà nước đã kiểm tra về hồ sơ đất đai, về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính…

Về cơ bản các tổ chức được Nhà nước giao đất cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai từng bước đã đi vào nề nếp, sử dụng đất có hiệu quả, đúng mục đích, đúng ranh giới. Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót, tồn tại và sai phạm nguyên nhân là do công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp xã và UBND huyện chưa thực sự chặt chẽ, thiếu kiểm tra đôn đốc. Việc tham mưu của cán bộ địa chính xã và phòng TN&MT huyện Na Hang đối với chính quyền chưa đầy đủ, kịp thời, một số điểm giao đất, cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn trái quy định của pháp luật; một số tổ chức chưa chú trọng đến công tác quản lý đất đai, không nắm rõ về diện tích, ranh giới sử dụng, không có hồ sơ giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định. Nhận thức về pháp luật đất đai còn hạn chế.

Các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo, rút kinh nghiệm và thống nhất đề xuất xử lý các sai phạm phát hiện trong quá trình kiểm tra. Thay mặt Đoàn kiểm tra số 96, đồng chí Phạm Văn Lương – Phó giám đốc sở, Trưởng đoàn kiểm tra số 96 đã nêu một số đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức sử dụng đất, các Sở, Ban ngành và UBND huyện Na Hang thực hiện một số nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Đặc biệt cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về đất đai cho các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đang sử dụng đất trên địa bàn, nhằm nắm chắc kiến thức pháp luật để làm tốt công tác quản lý, sử dụng đất đai có hiệu quả, tiết kiệm, đúng quy định của Nhà nước. Trong thời gian tới, Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà  nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và đang sử dụng đất trên địa bàn thành phố Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh.

Tin cùng chuyên mục