,

Giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Dứt điểm từ cơ sở

Trong nhiều năm liền, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân ở tỉnh ta luôn vượt 80%. Toàn tỉnh gần như không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, không phát sinh điểm nóng về đơn thư, khiếu kiện. Tuy vậy, để tiếp tục giữ vững tình hình an ninh - xã hội, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn cần được nâng cao chất lượng từ cấp cơ sở.


Trong tháng 9 vừa qua, gần 30 thương binh, bệnh binh nặng tập trung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Họ đến không phải để khiếu nại, tố cáo mà đến để kiến nghị với Nhà nước nghiên cứu điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí phám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với thương binh nặng trên 81% bị mắc bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, kiến nghị của những thương binh, bệnh binh này không thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng trong tỉnh mà thuộc các bộ, ngành Trung ương. Hôm ấy cũng không phải ngày tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo tỉnh theo lịch đã được niêm yết. Tuy vậy, ngay sau đó, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan trong tỉnh kịp thời có mặt để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của các thương binh, bệnh binh. Gặp được cán bộ tỉnh, lại được giải thích tận tình, thấu đáo, những người thương binh, bệnh binh vui vẻ ra về. Kiến nghị của họ cũng được tiếp thu, tổng hợp cùng với một số ý kiến, kiến nghị của cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét giải quyết.

Vài năm gần đây, tỉnh ta đã áp dụng mô hình tiếp dân mới. Đó là lãnh đạo Đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân và một số đại diện các sở, ngành liên quan cùng tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Cách làm này đã khiến các vụ, việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được nhanh chóng giải quyết. Đa phần các ý kiến, kiến nghị của công dân được cán bộ chuyên môn trả lời trực tiếp tại buổi tiếp dân. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền hoặc cần có thời gian xác minh, làm rõ và xem xét giải quyết của các cơ quan chức năng cũng được cán bộ hướng dẫn để người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đây cũng là giải pháp để tỉnh ta trong nhiều năm liền trở thành địa phương luôn giữ vững được tình hình an ninh xã hội, đáp ứng kịp thời nguyện vọng chính đáng của công dân. Theo số liệu của Thanh tra tỉnh, 9 tháng năm 2014, toàn tỉnh tiếp hơn 1.120 lượt công dân. Trong đó, gần 300 lượt người được tiếp tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp hơn 200 lượt công dân; cấp huyện tiếp gần 428 lượt công dân và cấp xã tiếp gần 200 lượt công dân. Cũng trong 9 tháng qua, toàn tỉnh tiếp nhận 752 đơn thư. Trong đó có 15 đơn, thư khiếu nại, 36 đơn tố cáo và 701 đơn, thư kiến nghị, đề nghị. Sau khi tổng hợp, phân loại, trong số 752 đơn, thư của công dân có 584 đơn, thư thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng trong tỉnh. Trong đó có 28 đơn tố cáo và 13 đơn, thư khiếu nại. Đến nay, hơn 80% số các vụ, việc này được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Số còn lại đang tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Hà Doãn Hàn, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, bên cạnh một số vụ việc do các cơ quan chức năng giải quyết chưa thấu đáo hoặc cán bộ tiếp dân trả lời chưa rõ ràng thì rất nhiều vụ việc phức tạp có nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật hoặc chây ỳ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm, nâng cao năng lực trình độ của cán bộ làm công tác tiếp dân và các cán bộ công chức thực hiện việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thì một biện pháp quan trọng khác là tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Trong đó nâng cao kỹ năng tuyên truyền và một số kỹ năng khác để người cán bộ tiếp dân giải thích, và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các quy định khác của pháp luật mà công dân đang quan tâm.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục