,

Gần 70 % khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai

Đây là thông tin trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ, được trình bày tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ, diễn ra sáng 19/9, tại Hà Nội.

 

Chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh; Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên và Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc. Về phía Bộ TN&MT, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng tham gia Hội nghị này.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm nay có xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm trước.

Đặc biệt, nội dung khiếu nại về đất đai chiếm gần 68,2%; nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính hơn 60%, chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện chính sách xã hội; tố cáo tham nhũng chiếm hơn 5,2%.

Các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết 37.716/44.426 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9%. Qua đó, kiến nghị thu hồi 24,8 tỷ đồng, 106 ha đất; trả lại cho tập thể, cá nhân 86 tỷ đồng và 202 ha đất; bảo vệ quyền lợi chính đáng cho 2.131 người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 594 người (đã xử lý 446 người); chuyển cơ quan điều tra 83 vụ, 39 người.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành phải thống nhất nhận thức, quan điểm, cách làm trong giải quyết KNTC bởi có gần 70% KNTC liên quan đến đất đai, cho thấy việc quản lý các cấp trong việc này còn nhiều hạn chế.

Được biết, năm 2015, tình hình KNTC có thể vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy, các bộ, ngành, địa phương phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/NĐ-CP, sâu sát công việc, chấn chỉnh yếu kém với việc Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân. Không được quan liêu, xa dân, cửa quyền.

Monre

Tin cùng chuyên mục