,

Các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị trong Bộ đều phải làm công tác thanh tra

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc của lãnh đạo Bộ về công tác thanh tra, kiểm tra với các đơn vị trực thuộc Bộ chiều ngày 28/08. Tham dự có các Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cùng đông đủ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cần phải thường xuyên cải tiến, từng bước hoàn thiện công tác thanh tra, kiểm tra với những kế hoạch cụ thể, chi tiết và khoa học; phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ và các địa phương kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền điều chỉnh hoặc phối hợp để lồng ghép kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong trường hợp kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo về đối tượng thanh tra, kiểm tra.

 

Thủ trưởng các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát các Đoàn tuần tra, đảm bảo các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ nhất là việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc ban hành báo cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, đồng thời chấp hành nghiêm các quy định về công tác tổng hợp, báo cáo. "Mỗi thủ trưởng các đơn vị chính là các "Chánh thanh tra"" - Bộ trưởng nói.

 

Trong thời gian tới, thanh tra Bộ phải chú trọng đẩy mạnh thanh tra trách nhiệm đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Công tác thanh tra chuyên ngành đảm bảo nguyên tắc: kịp thời, đúng tiến độ thời gian theo quy định. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, hạn chế tối đa chồng chéo, trùng lặp, giảm thiểu phiền hà cho đối tượng thanh tra. Việc thực hiện phải được vận hành liên tục, báo cáo kịp thời lên cấp trên để cấp trên xử lý và đề nghị các đơn vị có liên quan cùng tham gia.

 

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, "Các lãnh đạo, cán bộ các đơn vị trong Bộ đều phải làm công tác thanh tra. Thủ trưởng các đơn vị chính là các "Chánh thanh tra". Phải đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, như vậy mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới mà Nhà nước, Chính phủ giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường".

 

Trước đó, theo báo cáo của ông Lê Quốc Trung - Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường công tác thanh tra, kiểm tra đã được các đơn vị quan tâm và chỉ đạo sát sao. Công tác thanh tra đột xuất và thanh tra chuyên ngành đã bám sát vào sự chỉ đạo của Bộ trưởng và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Kết quả thanh tra đã phát hiện được những bất cập trong việc thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường để đề xuất với Bộ trưởng chỉ đạo sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đã phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời trực tiếp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân khắc phục ngay các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có sự phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương. Nhiều địa phương đã chủ động có văn bản hoặc trực tiếp làm việc với Bộ để trao đổi, xin ý kiến về các vướng mắc trong giải quyết vụ việc phức tạp, tạo sự đồng thuận trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai.

Monre

Tin cùng chuyên mục