,

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Năm 2017, thanh tra đến đâu, kết luận đến đó

Sáng 26/12, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2016, kế hoạch năm 2017 của Bộ TN&MT. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Tổng Cục, các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra Bộ và Văn phòng Bộ.

Báo cáo tóm tắt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2016 do Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Quốc Trung trình bày nêu rõ: Năm 2016, Bộ TN&MT đã tiến hành 90 cuộc thanh tra và kiểm tra đối với 1.176 tổ chức trong đó có 4 cuộc thanh tra hành chính và 86 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Năm 20016, Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện được 100% các nhiệm vụ đã được phê duyệt, bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra đột xuất cũng được chú trọng. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 61 tổ chức với tổng số tiền là 20 tỷ 362,6 triệu đồng, kiến nghị thu nộp ngân sách hơn 1 tỷ đồng, thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ của 03 tổ chức…

 

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp sáng 26/12

 

Năm 2016, Bộ đã tổ chức tiếp 687 lượt công dân đến Bộ với tổng số công dân được tiếp là 1.509 người. Tổng số đơn khiếu nại tố cáo tranh chấp đất đai màBộTN&MT nhận được năm 2016 là 3.579 lượt đơn tương ứng với 1.196 vụ việc. Bộ cũng đã tiếp nhận 2.265 thông tin qua đường dây nóng…

Về kế hoạch thanh tra năm 2017, Chánh Thanh tra Lê Quốc Trung báo cáo: Bộ TN&MT sẽ thực hiện 02 cuộc thanh tra chuyên đề gồm: Thanh tra việc quản lý, thăm dò, khai thác, sử dụng đá làm vật liệu xây dựng trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thanh tra việc chấp hành pháp luật khí tượng thủy văn đối với các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng.

Dự kiến trong năm 2017 ,Bộ TN&MT cũng sẽ tổ chức thanh, kiểm tra chuyên ngành theo từng lĩnh vực như: đất đai, môi trường, tài nguyên nước… và các cuộc thanh tra trách nhiệm, thanh tra hành chính… “Ngoài ra Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường hoặc khi được cấp có thẩm quyền giao” - Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Quốc Trung cho hay.

 

Chánh Thanh tra Lê Quốc Trung báo cáo tóm tắt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2016, kế hoạch năm 2017

 

Sau khi lãnh đạo các đơn vị phát biểu, kiến nghị với lãnh đạo Bộ những vấn đề liên quan đến kế hoạch thanh tra của đơn vị mình trong năm 2017, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã có phát biểu chỉ đạo. Thứ trưởng lưu ý Thanh tra Bộ với Thanh tra các đơn vị trực thuộc phải làm sao để tránh sự chồng chéo trong kế hoạch thanh tra.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng lưu ý sau khi thanh tra và ban hành kế hoạch thanh tra để đảm bảo kết luận thanh tra được thực hiện nhằm đảm bảo kỷ cương phép nước. “Tôi cho rằng khâu hậu kiểm sau thanh tra là vấn đề cần lưu ý trong kế hoạch thanh tra năm 2017…” - Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nói. Thứ trưởng cũng lưu ý đẩy mạnh việc giải quyết khiếu nại tố cáo trong năm tới.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đồng quan điểm với Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển về việc tránh chồng chéo trong thanh tra. Bộ trưởng cho rằng kế hoạch thanh tra không được dàn trải. Không được chồng chéo giữa Thanh tra Chính phủ với Thanh tra các bộ, ngành; Không được chồng chéo giữa thanh tra Bộ TN&MT với thanh tra các địa phương…

 Toàn cảnh cuộc họp sáng 26/12

 

Theo Bộ trưởng, kết quả thanh tra ngoài việc xử phạt hành chính thì cần đưa ra được các vi phạm, các nhóm hành vi vi phạm của từng lĩnh vực trong đó có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như các cơ quan chấp hành của các doanh nghiệp, các tổ chức… đối với các lĩnh vực này.

Bộ trưởng cũng yêu cầu trong quyết định xử phạt hành chính cần có lộ trình và các biện pháp bổ sung đồng thời giám sát khắc phục các hành vi vi phạm. Bộ trưởng yêu cầu cụ thể, chi tiết chế độ báo cáo như cơ quan nào giám sát, thời gian tiến hành, thời gian khắc phục hậu quả…

Về xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2017, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu thực hiện ngay sau Tết nguyên đán Đinh Dậu. “Kế hoạch thanh tra phải thực hiện trong 6 tháng đầu năm. Phải thực hiện song song giữa thanh tra với tổng kết, đánh giá… Tôi đề nghị các đồng chí thanh tra đến đâu kết luận đến đấy” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan tham mưu bố trí nguồn lực để đảm bảo hoàn thành công tác thanh tra 2017. Bộ trưởng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ toàn bộ các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ để tập trung đúng đối tượng, trọng tâm trọng điểm… và có kế hoạch phân cấp cho các địa phương thực hiện công tác thanh tra về tài nguyên và môi trường trong năm tới.

Monre

Tin cùng chuyên mục