,

6 tháng, ngành TN&MT đã tổ chức 1.187 cuộc thanh, kiểm tra đối với hơn 3.000 tổ chức cá nhân

Chiều 4/7, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã tổ chức sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có, đại diện Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ, lãnh đạo làm công tác thanh tra các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng trực thuộc Bộ.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị trong việc triển khai công tác thanh kiểm tra. Qua việc đẩy mạnh công tác này sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước về ngành, nhất là các lĩnh vực đất đai, địa chất và khoáng sản, môi trường.

Tuy nhiên, việc triển khai thanh kiểm tra theo kế hoạch của Bộ ở một số đơn vị còn chậm, nhiều nội dung còn chồng chéo, do đó, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh công tác này để hoàn thành theo kế hoạch, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ, Sở TN&MT để tránh xảy hạn chế tình trạng trùng lắp, chồng chéo.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo ông Lê Quốc Trung, Chánh Thanh tra Bộ, 6 tháng đầu năm 2014, toàn ngành đã triển khai 1.187 cuộc thanh, kiểm tra đối với hơn 3.013 tổ chức, cá nhân (trong đó có 1 cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng), đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 473 kết luận thanh tra. Qua đó đã kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước 1 tỷ 462 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 850 ha đất, xử phạt vi phạm hành chính 841 tổ chức, cá nhân với số tiền 51 tỷ 113 triệu đồng.

Qua thanh kiểm tra cho thấy, tỷ lệ các tổ chức, cá nhân vi phạm trong các lĩnh vực rất cao. Cụ thể như kết quả thanh kiểm tra về đất đai phát hiện hơn 42% số tổ chức cá nhân vi phạm; lĩnh vực môi trường hơn 45%; khoáng sản hơn 54%; tài nguyên nước gần 23%...

Về công tác tiếp nhận xử lý đơn thư, tiếp dân toàn ngành đã tiếp nhận được gần 6.000 đơn, khiếu nại tố cáo đã giải quyết được 1.075/1805 vụ thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao (đạt 59,55%); toàn ngành đã tiếp 2.417 lượt (giảm 23,38% so với cùng kỳ năm 2013) với 3.900 lượt, có 92 đoàn đông người.

Về công tác phòng chống tham nhũng, Bộ đã tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

Cũng theo ông Trung, 6 tháng đầu năm 2014, công tác thanh kiểm tra của ngành đã bám sát định hướng của ngành và của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, giữa Bộ và các địa phương đã có sự phối hợp tích cực trong việc triển khai thực hiện công tác này của Bộ, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài và thanh tra chuyên đề diện rộng…

Tuy nhiên, nhiều đơn vị còn chưa chủ động triển khai công tác thanh kiểm tra theo đúng thời gian trong kế hoạch phê duyệt; lực lượng làm công tác còn mỏng; kinh phí phục vụ công tác còn hạn chế. Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời bàn kế hoạch triển khai công tác thanh kiểm tra 6 tháng cuối năm.

 

Monre

Tin cùng chuyên mục