,

Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác nhằm quản lý tổng hợp tài nguyên nước

Sáng 9/1, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) nhằm hợp tác thúc đẩy công tác quản lý tổng hợp tài nguyên nước tại Việt Nam.

 

Tại cuộc họp, ông Matsuki Hirotada, Phó Giám đốc Trung tâm quốc tế về quản lý rủi ro và hiểm họa về nước (ICHARM), Trưởng nhóm Nghiên cứu hiểm họa liên quan đến nước cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố Sáng kiến Kumamoto tại Hội nghị Thượng đỉnh về Nước Châu Á-Thái Bình Dương (APWS) lần thứ 4 được tổ chức vào ngày 23-24 tháng 4 năm 2022 tại Thành phố Kumamoto, Nhật Bản. APWS là hội nghị cấp cao dành cho các nguyên thủ quốc gia, đại diện các tổ chức quốc tế và các đại biểu khác từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để thảo luận các vấn đề liên quan đến nước.

Sáng kiến Kumamoto vì Nước nhằm mục đích thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để phát triển “Cơ sở hạ tầng chất lượng”, bao gồm đập, hệ thống thoát nước và cơ sở nông nghiệp, nhằm giảm thiểu tác động rủi ro liên quan đến nước. Nhằm thúc đẩy triển khai Sáng kiến, Nhật Bản sẽ viện trợ 500 tỷ yên (gần 4 tỷ đô la) cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong 5 năm tới. Hiện nay, Sáng kiến đã thực hiện hỗ trợ Indonesia, Philippines, Sri Lanka thông qua JICA và ICHARM.

Toàn cảnh buổi làm việc

Ông Matsuki Hirotada bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới sẽ có cơ hội được hợp tác với Việt Nam thông qua Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng tại cuộc họp, ông Tokioka Toshikazu, đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) đã giới thiệu ý tưởng về Quan hệ đối tác ba bên giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Nhật Bản (MLIT và ICHARM) và Công binh Lục quân Hoa Kỳ trong lĩnh vực nước (quản lý tài nguyên nước, cảnh báo sớm, quan trắc thủy văn và quản lý dữ liệu liên quan đến nước ứng phó với lũ lụt và sạt lở đất).

Kết thúc cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh bày tỏ mong muốn MLIT và ICHARM có thể hỗ trợ Cục Quản lý tài nguyên nước tiếp cận được những kĩ thuật, chính sách tài nguyên nước tiên tiến phù hợp với Việt Nam để phục vụ công tác xây dựng Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Cùng với đó, Cục trưởng cũng đề xuất MLIT và ICHARM nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng hệ thống kiến trúc cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia tại Việt Nam nhằm kết nối cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước của các Bộ, ngành một cách tổng thể, thống nhất trong thời gian tới.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục