,

Thúc đẩy phát triển Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc

Sáng 15/9, tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành Nước được tổ chức trong khuôn khổ “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

Đây là diễn đàn đầu tiên nằm trong khuôn khổ các chương trình của Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021 với chủ đề xuyên suốt là “An toàn Cấp nước – Hướng tới sự phát triển bền vững”.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta có mặt tại đây để cùng hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước của Việt Nam, xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa các cán bộ trẻ ngành Nước Việt Nam - Úc và các nước trong khu vực”.

“Các cán bộ trẻ ngành Nước là nguồn lãnh đạo tương lai của ngành và họ đã lựa chọn công việc một cách sáng suốt, tham gia và thấu hiểu quá khứ và thực tại của công tác cấp nước cũng như các vấn đề đảm bảo sự an toàn và bền vững của nguồn nước và cấp nước trong tương lai.

Lãnh đạo trẻ ngành nước Việt Nam - Úc tham dự diễn đàn trực tuyến

Các doanh nghiệp ngành Nước của Úc sẽ tham gia và chia sẻ kinh nghiệm cũng như đưa ra các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước trong Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” - Phó Đại sứ Mark Tattersall, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn.

Diễn đàn Lãnh đạo trẻ ngành nước được thực hiện trực tuyến, đã kết nối hơn 300 đại biểu là thành viên mạng lưới các cán bộ trẻ tại Úc, Nepal và một số nước Đông Nam Á như: Campuchia, Indonesia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Tại Việt Nam, Mạng lưới này được thành lập từ tháng 6/2021, tập hợp gần 150 thành viên là các cán bộ trong doanh nghiệp ngành Nước trên toàn quốc cùng các sinh viên và giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng và viện nghiên cứu chuyên ngành cấp thoát nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Corinne Cheeseman, Giám đốc Điều hành Hội Nước Úc mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa các thành viên trẻ đến từ nhiều quốc gia khác nhau tham gia vào mạng lưới này. Đồng thời kỳ vọng rằng từ các thách thức hiện tại, trên cơ sở thực tế tại từng quốc gia mạng lưới trẻ sẽ có cơ hội đưa ra các ý tưởng mới và giải pháp cho tương lai.

Bà Sarah Ransom, Trưởng nhóm Đối tác và Tác động của Cơ quan Hợp tác ngành Nước Úc (AWP) cho biết, AWP đã và đang thực hiện nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực tài nguyên nước và quản lý lũ lụt tại Việt Nam. Các dự án này góp phần hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường quản lý nguồn nước trước những thách thức của thiên tai, biến đổi khí hậu. Trong tương lai, AWP sẽ tiếp tục nỗ lực, triển khai nhiều dự án hơn nữa ở khoảng 30 quốc gia thuộc Ấn Độ -Thái Bình Dương và khu vực lân cận.

Trong phiên làm việc của Diễn đàn, diễn giả từ năm nhóm Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước Nepal - Đông Nam Á - Úc đã đánh giá thách thức về chính sách và kỹ thuật ở các quốc gia đang đối mặt, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể. Ở phần thảo luận, các đại biểu đã thảo luận về lợi ích và cơ hội tham gia Mạng lưới cán bộ trẻ ngành Nước.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, năm diễn đàn ban đầu dự kiến tổ chức tại hội trường ở Hà Nội đã được chuyển thành diễn đàn trực tuyến để đảm bảo an toàn mùa dịch trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu của Ban Tổ chức về thời gian và tính cấp bách của chủ đề xuyên suốt.

Song song với chương trình của “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, Triển lãm Thương mại Trực tuyến có sự tham gia của gần 40 doanh nghiệp Úc và Việt Nam. Triển lãm giới thiệu những cải tiến mới nhất trong công nghệ cấp thoát nước, quan trắc và giám sát chất lượng nước cũng như các phương thức tiên tiến trong quản lý tài sản và chống thất thoát thất thu nước.
Trên nền tảng trực tuyến, khách tham quan triễn lãm có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các đơn vị triển lãm để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh. Các buổi gặp này được phiên dịch viên hỗ trợ.

Đặc biệt, để hỗ trợ hiệu quả cho hợp tác doanh nghiệp, Ban Tổ chức sự kiện thông báo nền tảng gặp gỡ trực tuyến trước mắt sẽ được duy trì tới tháng 3/2022.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục