,

Thúc đẩy hợp tác đa phương quản lý tài nguyên nước xuyên biên giới

Ngày 10/5, Học viện Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Hà Nội tổ chức buổi Thông tin về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mekong lần thứ 4 tại Vientiane, Lào (2-5/4) và Hội nghị Liên hợp quốc về nước tại NewYork, Mỹ (22-24/3).

 

Sự kiện nhằm thông tin cho Đoàn Ngoại giao những kết quả quan trọng của hai hội nghị đa phương lớn về quản lý nguồn nước xuyên biên giới diễn ra tại Lào và Mỹ vừa qua, cũng như những đóng góp nổi bật của Việt Nam trong lĩnh vực này. Sự kiện thu hút các đại biểu là đại diện đến từ các Đại sứ quán, Bộ, ngành, viện nghiên cứu, cán bộ của Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao và các chuyên gia, cố vấn của Học viện Ngoại giao.

Các diễn giả đến từ Bộ Ngoại giao, Ủy hội sông Mekong Việt Nam, Bộ Tài nguyên môi trường, Đại sứ quán Thụy Sỹ đã chia sẻ những kết quả cụ thể đạt được tại hai sự kiện quan trọng trên. Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mekong lần thứ 4 nêu bật việc ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo trong quản lý nguồn nước, tiếp tục hướng tới một khuôn khổ quản lý chung của khu vực về nước và thiết lập cơ chế bổ sung nguồn lực hợp tác phát triển...

Hội nghị của Liên Hợp Quốc về nước nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện các khung khổ hợp tác, tăng cường triển khai các cam kết tự nguyện, tiếp tục lồng ghép chủ đề nước vào các diễn đàn quốc tế liên quan, củng cố vai trò của của cơ quan UN-Water...

Các đại biểu tích cực tham gia đóng góp ý kiến, bình luận và đặt nhiều câu hỏi cụ thể về kết quả của hai hội nghị như: nhu cầu cải cách khung pháp lý, vai trò của các bên đối thoại, thúc đẩy vai trò của ASEAN trong vấn đề Mekong….

Ảnh: Theo báo Quốc tế

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Thụy Sỹ Thomas Gass nêu bật tầm quan trọng của hợp tác quản lý nguồn nước xuyên biên giới. Đại sứ hoan nghênh những kết quả tích cực của Hội nghị thượng đỉnh Ủy hội sông Mekong lần thứ 4 và khẳng định các đối tác phát triển luôn cam kết ủng hộ mạnh mẽ cho phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực Tiểu vùng Mekong.

Hoan nghênh ý tưởng tổ chức sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tin tưởng rằng mô hình đối thoại này sẽ góp phần mang đến nhiều ý tưởng và giải pháp hữu ích nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản lý nguồn nước. Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cũng đề xuất nguyên tắc “3C” cho hợp tác tiểu vùng Mekong, đó là: thúc đẩy hiểu biết, duy trì hợp tác và điều phối hài hòa các cơ chế và đối tác.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục