,

Nước sạch về Ninh Lai

Công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai (Sơn Dương) đi vào hoạt động từ tháng 6 -2021, đến nay đã có gần 1.700 hộ dân, cơ quan, trường học trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Qua đó, góp phần bảo đảm sức khoẻ để người dân yên tâm học tập, công tác và lao động sản xuất hiệu quả.
 

Cán bộ Tổ quản lý công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai vận hành thiết bị.

Ông Ôn Văn Tám, Tổ trưởng Tổ Quản lý công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai cho biết, công trình được sự đầu tư của Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng trị giá 22,9 tỷ đồng. Xã Ninh Lai có 17 thôn, trên 2.000 hộ dân, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng nước lần từ trên núi, không bảo đảm vệ sinh. Khi công trình cấp nước được xây dựng đã có 1.300 hộ đăng ký sử dụng nước sạch, nhưng qua hơn 1 năm hoạt động, số hộ sử dụng đã tăng lên 1.687 hộ, thuộc 14 thôn, trong đó có cả khối cơ quan, trường học và trạm y tế xã.

Hiện nay, Tổ quản lý công trình có 3 thành viên làm nhiệm vụ trực trạm, vận hành, sửa chữa khi có sự cố hoặc hỏng hóc. Các thành viên trong tổ thực hiện phân công công việc hợp lý, bảo đảm quá trình vận hành công trình được liên tục. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đồng chí trưởng thôn để nắm số hộ dân sử dụng nước, nếu có hư hỏng hoặc gặp khó khăn gì có thể báo ngay cho các thành viên trong tổ xử lý kịp thời.

Người dân xã Ninh Lai được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đặc biệt, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (NS và VSMTNT) đã thực hiện thuê khoán với các đồng chí trưởng thôn trên địa bàn xã để thực hiện ghi chỉ số nước, thu tiền sử dụng nước hằng tháng. Cùng với đó phối hợp tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước và hệ thống nước. Anh Lục Đình Nam, Trưởng thôn Ninh Phú cho biết, thôn có 87 hộ, 100% số hộ đều sử dụng nước từ công trình cấp nước của xã để phục vụ sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ. Anh theo dõi và ghi chỉ số công tơ nước của các gia đình trong thôn và thu tiền vào ngày 22 hằng tháng. Ngoài ra, còn phối hợp với tổ quản lý công trình sửa chữa những hư hỏng về công tơ, đường ống… trong quá trình sử dụng của các hộ dân.

Được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, người dân trong thôn đều rất phấn khởi. Cũng nhờ đó, sức khoẻ của các thành viên trong gia đình được đảm bảo, mọi người đều yên tâm lao động sản xuất. Bà Hoàng Thị Hai, thôn Ninh Phú chia sẻ, gia đình bà hiện có 4 nhân khẩu. Lúc trước gia đình bà và các hộ sử dụng nước lần từ trên núi vừa tốn kém lại không bảo đảm vệ sinh, vì đường ống dẫn nước về rất hay bị hỏng, thường xuyên phải thay thế. Chính vì vậy, khi công trình nước của xã hoàn thành, bà đã đăng ký sử dụng ngay. Có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày, bà rất yên tâm, sức khoẻ của các thành viên trong gia đình được bảo đảm, nhất là những bệnh về đường tiêu hoá, không còn hay bị mắc như trước.

Anh Lục Đình Nam, Trưởng thôn Ninh Phú (thứ 2 từ phải sang) thu tiền sử dụng nước của các hộ dân.

Anh Phùng Văn Huấn, Trưởng Ban Quản lý khai thác công trình cấp nước nông thôn, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, Công trình cấp nước tập trung hiện đang là công trình có quy mô lớn nhất do Trung tâm quản lý. Qua kiểm tra, hoạt động của công trình đạt hiệu quả tốt, việc cấp nước ổn định, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả Công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai, trong thời gian tới, Ban Quản lý khai thác công trình cấp nước nông thôn chỉ đạo Tổ quản lý công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với trưởng các thôn trong công tác quản lý, tuyên truyền. Đồng thời, tạo điều kiện cho những hộ có nhu cầu được sử dụng nguồn nước bảo đảm vệ sinh, góp phần giữ gìn sức khoẻ để người dân yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục