,

Khai mạc Hội nghị Nước Liên Hợp Quốc năm 2023

Ngày 22/3 (theo giờ New York), Hội nghị Nước Liên Hợp Quốc (LHQ) năm 2023 đã khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc, nêu bật cam kết của cộng đồng quốc tế đối với một trong những vấn đề lớn của thế giới hiện nay. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

 

Tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự hội nghị có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành...
 
Hội nghị Nước Liên Hợp Quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 22 - 24/3 với 5 chủ đề đối thoại chính: Nước cho sức khỏe; Nước vì sự phát triển bền vững; Nước đối với khí hậu, khả năng phục hồi và môi trường; Hợp tác về nước; và Thập kỷ hành động nước. Các phiên thảo luận nhằm hướng tới việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trước năm 2030.


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc tại Phiên toàn thể ngày 22/3 (theo giờ New York)
 
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra các sự kiện bên lề về các chủ đề: Hợp tác triệt để nhằm phục hồi nước; Kinh tế nước, chuyển đổi quản trị để đảm bảo một tương lai bền vững, công bằng và thịnh vượng; Lãnh đạo về nước, đoàn kết vì một thế giới bền vững.
 
Theo Liên Hợp Quốc, nước là huyết mạch của thế giới chúng ta. Từ sức khỏe và dinh dưỡng, tới giáo dục và cơ sở hạ tầng, nước đóng vai trò thiết yếu với mọi khía cạnh tồn vong và an sinh của nhân loại cũng như đối với phát triển kinh tế và thịnh vượng của mỗi quốc gia.
 
Nhưng giọt từng giọt, huyết mạch quý giá này đang bị suy thoái do ô nhiễm và cạn kiệt, do khai thác và sử dụng quá mức, với nhu cầu nước được dự đoán là sẽ vượt quá khả năng cung ứng tới 40% vào cuối thập kỷ này.

Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc là một thời khắc quan trọng đối với chính phủ các quốc gia, các chính quyền địa phương và các  chính quyền vùng, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, thanh niên, các tổ chức xã hội dân sự và cộng đồng trong nỗ lực chung, cùng thiết kế và đầu tư vào các giải pháp để đạt được mục tiêu nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.


Quang cảnh Hội nghị

 
Dự kiến, Hội nghị Nước LHQ sẽ thông qua Chương trình Hành động nước 2023.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục