,

Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt trong mùa khô

Giảm thiểu nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô cho người dân, ngành chuyên môn tập trung đầu tư cải tạo, nâng công suất khai thác của các công trình. Nước sạch về nhà đồng nghĩa chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên.
 

Cán bộ điều hành công trình cấp nước tập trung xã Kim Quan (Yên Sơn) bơm nước
 phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân.

Hơn 1 năm trở về trước vào mùa khô, người dân 2 thôn Yên Khánh, Tân Quang xã Hoàng Khai (Yên Sơn) luôn sống trong cảnh thấp thỏm vì thiếu nước sinh hoạt. Ông Hoàng Văn Hoan, thôn Yên Khánh cho biết, công trình nước của thôn được xây dựng cách đây 18 năm, ngày đó nguồn nước còn dồi dào, dùng thoải mái nhưng gần đây lượng nước bơm giảm dần, đặc biệt là về mùa khô. Nhiều hộ ở cuối nguồn không đủ nước để sử dụng, phải chia nhau từng thùng nước. Năm 2021, công trình được đầu tư nâng cấp, tăng sản lượng khai thác từ 50m 3 / lên trên 100 m3/ngày, đêm, đồng thời mở rộng đấu nối, bà con mừng lắm, không sợ thiếu nước nữa.

Công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai (Sơn Dương) đi vào hoạt động cũng đã giải “cơn khát” cho gần 1.700 hộ dân, cơ quan, trường học trên địa bàn. Ông Ôn Văn Tám, Tổ trưởng Tổ Quản lý công trình cấp nước tập trung xã Ninh Lai cho biết, mực nước sông sông Phó Đáy chảy qua khu vực này liên tục hạ thấp đã ảnh hưởng đến các công trình giếng khoan của các hộ gia đình. Rất nhiều hộ dân về mùa khô sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, nếu có nước, nguồn nước không đảm bảo. Trước thực tế Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã đầu tư xây dựng công trình với tổng trị giá 22,9 tỷ đồng. Ông Tám khoe, hiện nay công trình đang cung cấp nước cho 1.687 hộ, thuộc 14 thôn, trong đó có cả khối cơ quan, trường học và trạm y tế xã.

Anh Dương Văn Bản, thôn Ấp Mới phấn khởi cho biết: "Từ nay gia đình ông không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm trong nỗi lo thiếu nước. Nước trong, mát lại được dẫn về tận nhà, dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, tiện lắm".

Người dân Ninh Lai (Sơn Dương) vui mừng đón nguồn nước sạch.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi, hiện nay toàn tỉnh có tổng số 383 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung, trong đó, có 227 công trình hoạt động. Dù vậy, biến đổi khí hậu toàn cầu, ý thức bảo vệ nguồn sinh thủy tại một số địa phương chưa cao, đây là lý do nguồn nước đổ về các công trình bị hạn chế, đặc biệt là vào mùa khô dẫn đến tình trạng nước không đủ để điều tiết. Thực tế tại nhiều địa phương, tình trang thiếu nước về mùa khô vẫn đang xảy ra, điển hình tại các xã phía Nam huyện Sơn Dương. Ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Trường Sinh (Sơn Dương) cho biết, số hộ có nguy cơ thiếu nguồn nước phục vụ trong sinh hoạt vào mùa khô của xã khoảng 600 hộ chiếm 50% tổng số hộ dân.

Cấp đủ nước và nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, UBND tỉnh đã có Kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn cho cư dân nông thôn giai đoạn 2021-2025.

Ông Bùi Chí Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ lồng ghép chương trình cục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 118 công trình cấp nước nông thôn tập trung ở các địa phương. Cùng với kế hoạch đầu tư của tỉnh, người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ nguồn sinh thủy, sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn nước.                  

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục