,

Bảo vệ các công trình cấp nước sạch trong mùa mưa lũ

Đảm bảo an toàn cho các công trình cấp nước sạch trong mùa mưa lũ, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành công trình thường xuyên bảo trì, bão dưỡng trước, trong và sau mùa mưa lũ, không để sự cố xảy ra.
 

Khu vực đặt các bể lọc nước tại Trạm cấp nước Hùng Đức (Hàm Yên) là nơi thường xuyên bị úng ngập mỗi khi mưa lũ lớn xảy ra.

Ông Trần Văn Duyên, Trưởng Ban Quản lý công trình cấp nước xã Hùng Đức cho biết, công trình cấp nước tập trung của xã hiện đang cấp nước cho trên 200 hộ dân, vào mùa mưa lũ, nguồn nước thường bị đục đã ảnh hưởng tới chất lượng nước cấp. Khắc phục tình trạng này, khi xuất hiện mưa lũ, trạm tăng cường nhân lực trực để thực hiện thau rửa bể lọc 2 giờ/lần để nước trong, kịp thời cấp nước cho người dân. Chỉ khi mưa lũ dài ngày, nước đục không lọc kịp, bắt buộc phải cắt nước một vài ngày. Ngoài ra, trước mùa mưa lũ, trạm cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, nguyên vật liệu để kịp thời khắc phục khi có hư hỏng về đường ống. Ông Hà Xuân Lê, thôn Tân Hùng, xã Hùng Đức cho biết, hệ thống bể lọc, đường ống công trình cấp nước được thau rửa thường xuyên nên dù vào mùa mưa, nguồn nước vẫn đảm bảo trong, mát, bà con phấn khởi lắm.

Các công trình cấp nước sạch xã Hùng Lợi (Yên Sơn) cũng được thau rửa thường xuyên, đặc biệt là về mùa mưa lũ để đảm bảo chất lượng nguồn nước cấp đến các hộ gia đình. Anh Triệu Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hùng Lợi cho biết, qua nắm bắt ý kiến của các hộ, tổ chức sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung của xã vẫn rất tốt, chưa ghi nhận tình trạng nước bị vẩn đục.   

 Công trình cấp nước tập trung xã Hoàng Khai (Yên Sơn) được duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 383 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung, trong đó có 227 công trình hoạt động. Do địa hình, địa chất phức tạp, thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai nên nhiều công trình bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như hoạt động cấp nước.

Ông Phạm Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn cho biết, đảm bảo các công trình cấp nước sinh hoạt cấp nước ổn định trong mùa mưa lũ, hạn chế thấp nhất các thiệt hại, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tăng cường kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước; đôn đốc ban quản lý các công trình cấp nước, các tổ quản lý nước, kiểm tra, rà soát lại tất cả các hạng mục công trình để kịp thời khắc phục, sửa chữa hư hỏng, nhằm đảm bảo cấp nước cho nhân dân ổn định về số lượng và chất lượng. Đối với các công trình lớn thường trực 24/24 giờ khi có mưa lũ, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết để bảo trì, bảo dưỡng công trình, đặc biệt lưu ý tới các vị trí đầu mối thu nước, sau trận mưa lũ tiến hành kiểm tra, dọn dẹp vệ sinh, nạo vét bùn hay đất đá khai thông dòng chảy vào đường ống.

Tại các bể lọc, Trung tâm yêu cầu các ban, tổ quản lý thực hiện kiểm tra kỹ các tầng lọc như lớp cát lọc, đá lọc…thau rửa kịp thời khi có hiện tượng tắc hay các lớp lọc không đảm bảo. Riêng các tuyến đường ống, các vị trí bị xói mòn khiến ống lộ thiên, rò rỉ nước, vị trí các mối nối, hố van điều tiết thực hiện sửa chữa khắc phục ngay để đảm bảo việc cấp nước và chất lượng nguồn nước cấp cho nhân dân.

Báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, hiện tại chất lượng nguồn nước cấp tại các công trình vẫn đảm bảo, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.

Góp phần bảo vệ các công trình, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn khuyến cáo người dân cần tăng cường sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; chung tay bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ công trình tại các khu vực đầu nguồn nước bằng cách canh tác an toàn, bền vững, không sử thuốc bảo vệ thực vật, chăn thả gia súc tại các nơi xung yếu của đường ống. Khi phát hiện có hỏng hóc về đường ống, cần báo ngay cho đơn vị quản lý để khắc phục.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục