,

Nước sông Mê Công thấp kỷ lục đe dọa đời sống hàng chục triệu người

Theo Ủy ban sông Mê Công, mực nước con sông này đang xuống đến mức thấp kỷ lục, đe dọa giao thông và nguồn cung cấp nước sinh hoạt của hàng chục triệu người hiện đang sống lệ thuộc vào dòng sông này.

Giám đốc điều hành Ủy ban trên, ông Giêrêmi Bớt xác nhận: "Mực nước sông Mê Công đã xuống thấp hơn rất nhiều so với mức kỷ lục kể từ ngày bắt đầu có dữ liệu thống kê cách đây 20 năm". Ông bày tỏ lo ngại cho đời sống của 60 triệu cư dân ở vùng hạ nguồn.

Sông Mê Công là một tác nhân kinh tế quan trọng trong khu vực, vừa là nguồn cung cấp lương thực cho cư dân hai bờ, vừa là trục giao thông thiết yếu. Tuy nhiên, tác hại của việc mực nước sông bị hạ thấp đã có những biểu hiện rất cụ thể. Theo ông Bớt, ít nhất 21 chiếc tàu chở hàng đã bị mắc cạn ở vùng Vân Nam (Trung Quốc), trong khi tại Lào và Thái Lan, các hãng tổ chức du lịch trên sông Mê Công đã phải hủy chương trình đưa du khách từ cố đô Lào Luông Prabăng đến thành phố Huây Xai ở biên giới với Thái Lan. Trong khi đó, tờ "Thời báo Viêng Chăn" cho biết các trạm thủy lợi ở thủ đô Viêng Chăn của Lào đã không đủ nước hoạt động, đe dọa nghiêm trọng vụ mùa của năm huyện ven sông.

Theo Ủy ban trên, lý do chính dẫn tới tình trạng này là hạn hán nghiêm trọng trong vùng. Ông Bớt cho biết lượng mưa tại Viêng Chăn vào mùa mưa năm 2009 thuộc loại ít kỷ lục. Tuy nhiên, theo các tổ chức phi chính phủ ở Thái Lan, mực nước sông Mê Công cạn bất thường là vì nước sông bị cac con đập do Trung Quốc xây dựng trên thượng nguồn lưu giữ. Nhật báo "Dân tộc" (The Nation) của Thái Lan cho biết chính quyền Băngcốc sẽ yêu cầu Ủy ban sông Mê Công đàm phán với Trung Quốc để nước này xả bớt nước trong hồ chứa các con đập, giúp các quốc gia hạ nguồn đối phó với tình trạng khô hạn.

Trong khi chờ đợi, đời sống của cư dân vùng hạ nguồn sông Mê Công tiếp tục bị chi phối nặng nề, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của những người vốn đã phải đối phó với tình trạng nghèo khó.

Monre

Tin cùng chuyên mục