,

Hội thảo Đánh giá khí hậu tỉnh Tuyên Quang và Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Việt Nam được đánh giá là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu. Thực tế những năm qua cho thấy, biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ mà đã, đang diễn ra một cách nghiêm trọng, nhanh hơn dự báo, tác động một cách toàn diện, rộng khắp ở các vùng, miền. Nếu không có một kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu một cách tổng thể, hiệu quả thì chúng ta sẽ phải đối mặt với những nguy cơ hiện hữu thiệt hại to lớn, ảnh hưởng đến sự an toàn và ổn định cuộc sống của người dân, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía bắc, nằm giữa Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam. Tuy biến đổi khí hậu chưa có tác động mạnh mẽ như đối với các địa phương ven biển nhưng những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cũng đã xảy ra những biến đổi bất thường về thời tiết như nhiệt độ có xu hướng tăng lên, các hiện tượng thời tiết cực đoan (mưa đá, gió lốc, lũ lụt …) có diễn biến phức tạp, khó dự đoán gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân và là những thách thức đòi hỏi sự chỉ đạo thực hiện của các cấp, ngành và sự tham gia của người dân để đảm bảo phát triển bền vững và ổn định cuộc sống.

Nhằm chủ động ứng phó, thích nghi với biến đổi khí hậu, tỉnh Tuyên Quang hiện đang triển khai thực hiện 02 Đề án: Đánh giá khí hậu tỉnh Tuyên Quang và Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Để kết quả thực hiện đảm bảo tính toàn diện và có sự tham gia ý kiến của các cấp, các ngành. Ngày 02/10/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo các đề án nêu trên.

Dự và chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Sơn Lâm – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và các đồng chí đại diện các sở, ban, ngành, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Sơn Lâm – Phó Giám đốc Sở phát biểu

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Sơn Lâm cho biết: Biến đổi khí hậu (BĐKH) hiện nay là một vấn đề toàn cầu, có tác động mạnh mẽ đến môi trường, phát triển kinh tế xã hội và sức khoẻ cộng đồng trên toàn thế giới, là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại. Việt Nam là một trong những nước chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, hạn hán, nắng nóng... BĐKH đã và đang có tác động tiêu cực đến tất cả các ngành, lĩnh vực. Vì vậy việc ứng phó, thích nghi với thời tiết và biến đổi khí hậu cần có sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Tại hội thảo đại diện đến từ các đơn vị đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đưa ra những ý kiến đóng góp về đánh giá tác động của BĐKH đến lĩnh vực đất, lĩnh vực tài nguyên nước, nông- lâm nghiệp, Xây dựng, Giao thông vận tải, sức khỏe cộng đồng…nhằm xây dựng các nội dung phù hợp  để báo cáo được hoàn thiện, đạt hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục