,

Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Việc cải cách thủ tục hành chính hướng tới người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ là xu thế tất yếu và giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nhận thức rõ được vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân như ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai sâu rộng tại cơ quan, đơn vị, không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí, đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, mà còn góp phần xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phục vụ đắc lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận/trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp góp phần tránh việc tập trung đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp, phòng chống dịch bệnh lây lan.

Công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở đã giảm tải công việc, tiết kiệm chi phí cho cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã thực hiện kết nối thành công thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai; thực hiện tiếp nhận đơn đề nghị trích đo thửa đất trực tuyến...

Đăng ký trích đo thửa đất trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường

Tháng 7/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang trong việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Với mục tiêu: Khắc phục được rào cản về khoảng cách (có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các bưu điểm văn hóa xã, không cần đến nơi giải quyết); Minh bạch trong quá trình thực hiện (chủ động tra cứu thông tin kiểm tra tiến độ, giám sát cơ quan giải quyết) Số hóa được hồ sơ của ngành (các hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính được số hóa và lưu trữ giúp quá trình tra cứu, tìm kiếm thuận tiện); Giảm bớt chi phí đi lại (các hồ sơ giấy và kết quả giải quyết được trả bởi nhân viên bưu điện); Hạn chế tiêu cực phát sinh các chi phí không chính thức (người thực hiện thủ tục hành chính không tiếp xúc trực tiếp với người có thẩm quyền giải quyết).

Đồng chí Nguyễn Thế Giang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng lãnh đạo các ngành, các huyện thành phố chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với Bưu điện tỉnh Tuyên Quang, tháng 7/2021

Cụ bà Nguyễn Thị Tấc, tổ 8 Phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang, sinh năm 1919 (102 tuổi) nhận kết quả giải quyết TTHC từ nhân viên Bưu điện tỉnh

Nhân viên Bưu điện tỉnh gọi cho người dân để xác nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Với những giải pháp và quyết tâm thực hiện trong thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tạo bước đột phá rõ nét và thu được kết quả bước đầu.

Để phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời tiếp tục thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ngày 12/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, Cục thuế tỉnh và Bưu điện tỉnh với nội dung cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang cùng các đồng chí Lãnh đạo tỉnh chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, Cục thuế tỉnh và Bưu điện tỉnh, ngày 12/5/2022

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cơ quan Thuế trong việc luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đảm bảo rút ngắn thời gian, thuận tiện cho người dân và cơ quan thực hiện. Ban hành Thông báo nghĩa vụ tài chính phải nộp của người sử dụng đất ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong việc thông báo thông tin 2 chiều tới người dân.

Với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tuyên Quang: Phối hợp trao đổi, xử lý và cung cấp thông tin khi cơ quan có thẩm quyền thông báo thu hồi, hủy, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được thế chấp bảo đảm cho các khoản vay tại các TCTD. Phối hợp trong việc hỗ trợ người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai khi người sử dụng đất phải thực hiện theo quy định của pháp luật, cụ thể: Thu các khoản nghĩa vụ tài chính người sử dụng đất phải nộp để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định, chuyển Chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất về cơ quan Đăng ký đất đai.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bưu điện tỉnh bổ sung, làm rõ một số nội dung trong thỏa thuận đã ký nhằm tạo thuận lợi trong quá trình triển khai.

Ngay sau lễ ký kết, để đạt kết quả cao phục vụ người dân tốt hơn, có chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực, các cơ quan, đơn vị, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về lợi ích đến người dân, doanh nghiệp, nắm rõ mục tiêu, nội dung các thỏa thuận đã ký. Bố trí cán bộ có đủ năng lực nhiệt tình trong công việc để phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cụ thể hóa thành hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện thỏa thuận hợp tác đã ký. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình tổ chức thực hiện thỏa thuận. Kịp thời thông tin 2 chiều trong quá trình thực hiện để giải quyết vướng mắc không để ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính.

Văn phòng Đăng ký đất đai

Tin cùng chuyên mục