,

Sở Tài nguyên và Môi trường: 3 cùng giúp dân

Do thay đổi địa giới hành chính và cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh thư nhân dân, nhiều giấy tờ của người dân bị biến động thông tin, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện các đợt thí điểm chỉnh lý biến động thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để đảm bảo tính chính xác, cán bộ, nhân viên của Văn phòng thực hiện “3 cùng”: cùng kê khai, cùng thẩm định, cùng kiểm tra kết quả với người dân.

Cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi chỉnh lý thông tin.

Không làm việc trong văn phòng như thường lệ, 2 ngày cuối tuần vừa qua, chị Vi Kim Cúc, nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường ra sảnh Văn phòng để tiếp đón và hướng dẫn tận tình cho đến đăng ký kê khai thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Chị Cúc cho biết, ngoài hướng dẫn kê khai, chị còn cùng người dân rà soát lại thông tin cho chắc chắn trước khi nộp vào bộ phận thẩm định để nhập vào máy chỉnh sửa. 

Cũng như chị Cúc, anh Ngô Xuân Hoàn, nhân viên Văn phòng cũng từ tốn, cẩn trọng “3 cùng” trong suốt quá trình thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Anh Hoàn bảo, phần lớn người đến đều lớn tuổi nên anh càng phải có trách nhiệm hướng dẫn cặn kẽ hơn. 

Ông Nguyễn Đình Khanh, tổ 16, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) phấn khởi cho biết, không chỉ được tiếp đón thân tình, còn được cán bộ hướng dẫn tỷ mỉ nên chỉ 10 phút ông đã điền được đầy đủ các thông tin biến động trên giấy tờ đất như: địa chỉ thường trú, thay đổi số chứng minh thư sang căn cước công dân... theo đúng yêu cầu kê khai mà không sai sót hay nhầm lẫn. Kê khai xong thông tin, ông Khanh nộp cho bộ phận thẩm định. Ông Khanh bảo, nhanh lắm chưa đầy 30 phút sau khi nộp đơn đề nghị, ông đã nhận được kết quả đúng như mong đợi. Thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đã được điều chỉnh khớp với hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Cùng tâm trạng phấn khởi như ông Khanh, chị Nguyễn Thị Chinh, tổ 11, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cũng được hỗ trợ để chỉnh lý lại các thông tin trên giấy tờ đất của gia đình. Chị Chinh hào hứng chia sẻ, gia đình chị có thổ đất ở phường Tân Hà, khi biết thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ điều chỉnh biến động thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu vực tổ 16, 17 phường Tân Hà chị tranh thủ đi làm ngay. Chị Chinh bảo, có cán bộ hướng dẫn tận tình, kê khai cũng nhanh hơn, thủ tục lại được miễn phí hoàn toàn, thời gian thực hiện rút ngắn từ 16 ngày xuống còn 1 tiếng đồng hồ người dân như chị mừng lắm. Hơn nữa thông tin giấy tờ đất được chỉnh sửa chuẩn xác còn rất thuận lợi để chị thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản là đất đai.

Đồng chí Phạm Mạnh Duyệt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, trước nhu cầu chỉnh lý biến động thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân, doanh nghiệp để thực hiện các giao dịch liên quan đến tài sản đất đai, Sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai mở các đợt hỗ trợ miễn phí. Mục tiêu đặt ra là phục vụ, đem đến sự hài lòng nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục. Để đảm bảo chính xác, được việc cho cả đôi bên, Sở yêu cầu cán bộ, nhân viên Văn phòng thực hiện theo phương châm “3 cùng”, tránh trường hợp kê khai rồi vẫn bị sai. Đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, chỉnh lý chính xác thông tin đất đai người dân sẽ rất thuận lợi rất nhiều khi thực hiện các thủ tục liên quan đến tài sản đất đai như: thế chấp vay vốn, thừa kế, chuyển nhượng và cũng tạo sự thống nhất trong giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, loại bỏ những thủ tục con trong thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, phục vụ chu đáo người dân, 25/25 cán bộ, nhân viên của Văn phòng đã được huy động, ngoài bộ phận tiếp nhận, thẩm định, trả kết quả, cán bộ, nhân viên của Văn phòng ở từng bàn tiếp dân hỗ trợ người dân khi có nhu cầu. Sau 2 đợt triển khai, với 4 ngày làm việc, Văn phòng đã thực hiện điều chỉnh thông tin biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho  600 hộ gia đình, cá nhân tại 2 địa điểm xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) và 2 tổ 16, 17 phường Tân Hà (TP Tuyên Quang).  Kết quả này sẽ là động lực, là niềm tin để Văn phòng tiếp tục “3 cùng” điều chỉnh biến động thông tin trên giấy tờ đất, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý dữ liệu về đất đai và đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục