,

Giao ban công tác tháng 1, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: “Ra quân” ngay từ những ngày đầu tháng đầu

“Năm 2010 là năm bản lề kết thúc kế hoạch 5 năm 2006-2010, đòi hỏi chúng ta phải rất sáng tạo, cải tiến, đổi mới trong triển khai nhiệm vụ, đặt nền tảng vững chắc cho triển khai kế hoạch 2011-2015. 5 vấn đề cần quan tâm làm ngay, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật ngay từ những ngày đầu tháng đầu sau Tết” đã được Bộ trưởng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban công tác Bộ TN&MT ngày 8/2 tại Hà Nội.

* Các đơn vị tiếp tục phối hợp nhuần nhuyễn với tinh thần cải cách hành chính

Theo Bộ trưởng, ngay sau Tết Nguyên đán, Văn phòng Ban Cán sự Đảng phối hợp với Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính, Văn phòng Bộ cần soạn thảo ngay dự thảo văn bản trình Bí thư Ban Cán sự ký gửi các Đảng bộ tỉnh, thành phố và một số Bộ, ngành liên quan về quản lý Nhà nước về TN&MT và phát triển bền vững trong giai đoạn tới. “Đề nghị các Đảng bộ tỉnh, thành phố quan tâm lồng ghép nội dung này vào Nghị quyết các tỉnh Đảng bộ, đặc biệt là nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ TN&MT ở các địa phương, nhằm tạo đà cho đội ngũ trong ngành hoạt động. Văn bản sẽ đề cập toàn diện vấn đề kinh tế hóa ngành, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo trong dịp trước và ngay sau Tết Nguyên đán, cần tập trung giải quyết cơ bản và dứt điểm các vấn đề của Bộ TN&MT có liên quan đến các Bộ, ngành khác như Bộ Nội vụ, Khoa học – Công nghệ, Kế hoạch – Đầu tư… “Trong quý I này, Bộ trưởng Bộ TN&MT sẽ có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc xây dựng hệ thống cán bộ ngành dọc TN&MT ở các địa phương”.

Nhiệm vụ thứ ba, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Bộ xiết chặt và tập trung chỉ đạo các Vụ thuộc Bộ, phải phối hợp nhuần nhuyễn và giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, với tinh thần cải cách hành chính. “Vừa qua, Vụ Kế hoạch và Vụ Tổ chức cán bộ đã có buổi làm việc về cơ chế phối hợp giữa hai Vụ. Tới đây, Vụ Kế hoạch, Vụ Tài chính sẽ tiếp tục làm việc về cơ chế phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học – Công nghệ. Sau đó, khối văn phòng sẽ tiếp tục triển khai công tác cải cách hành chính. Đề nghị các Thứ trưởng phụ trách các đơn vị rà soát nhiệm vụ của các đơn vị cũng với tinh thần cải cách hành chính”, Bộ trưởng nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, trong quý I, có hai văn bản quan trọng cần được bắt tay làm tiếp ngay từ những ngày đầu của năm mới Canh Dần, đó là Luật Khoáng sản và Đề án Tăng cường năng lực dự báo khí tượng thủy văn.

“Ngay bây giờ cần rà soát ngay việc hỗ trợ các đơn vị khó khăn trong Bộ, dứt khoát không để tiền giúp đỡ cán bộ khó khăn đến muộn sau Tết”. Bộ trưởng cũng lưu ý, các kiến nghị của anh em các đơn vị phía Nam thuộc Bộ cần được phản hồi kịp thời.

Nhân dịp xuân mới Canh Dần đang tới, Bộ trưởng đã chúc Tết thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và gửi lời chúc toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên trong toàn ngành và gia đình sức khỏe dồi dào, trí tuệ minh mẫn, gia đình yên lành, an khang thịnh vượng. Chúc anh chị em đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp TN&MT với mục tiêu kinh tế hóa ngành, đóng góp thực sự cho sự phát triển đất nước.

Trước đó, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức, các Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển, Nguyễn Xuân Cường, Nguyễn Thái Lai đã phát biểu chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ 7 lĩnh vực của ngành.

* Những nhiệm vụ trọng tâm của tháng 2

Chánh Văn phòng Bộ Trần Quý Kiên đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tháng 1/2010 và nhiệm vụ công tác tháng 2/2010.

Theo đó, những nhiệm vụ chung trọng tâm của tháng 2 là chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đón Tết nguyên đán Canh Dần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao từ năm trước còn tồn đọng. Vụ Pháp chế chủ trì, rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền Bộ trưởng ký ban hành chưa trình trong năm 2009, đôn đốc các đơn vị hoàn thành để trình ký ban hành trong tháng 2/2010; tập trung hoàn thiện dự án Luật Khoáng sản (sửa đổi) trình Chính phủ và Đề án nâng cao năng lực cơ quan dự báo khí tượng thủy văn trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý I năm 2010.

Thực hiện ngay việc gửi email cho Lãnh đạo Bộ và thư ký các văn bản trình ký để đẩy nhanh quá trình xử lý một số lỗi văn bản. Người ký trình có trách nhiệm gửi email cho Lãnh đạo Bộ và thư ký từ địa chỉ email của mình; thư ký Lãnh đạo Bộ có trách nhiệm sửa các lỗi chính tả, lỗi thể thức và một số lỗi khác.

Thực hiện tốt hơn chế độ thông tin, báo cáo, đôn đốc tiến độ thực hiện công việc của các đơn vị trực thuộc Bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính về văn bản. Kiến nghị Lãnh đạo Bộ cho ý kiến chỉ đạo: bắt đầu từ ngày 01/03/2010, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị quán triệt chỉ đạo nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của Bộ theo đúng quy định; định kỳ hàng tháng, Văn phòng Bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Thi đua - Khen thưởng, kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Ban hành Thông tư liên tịch Bộ Nội vụ- Bộ Tài nguyên và Môi trường- Bộ Tài chính về tổ chức, hoạt động và cơ chế tài chính của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Hoàn thiện, trình Lãnh đạo Bộ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 25/2008/NĐ-CP; Đề án thành lập mới tổ chức của Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ; Đề án thành lập mới tổ chức của Trường Cao đẳng Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh.  Chuẩn bị buổi làm việc của Lãnh đạo Bộ với các Bộ: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo. Chuẩn bị ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ban hành Quyết định tuyển dụng công chức đối với những thí sinh trúng tuyển kỳ thi công chức năm 2009.

Triển khai và tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 27 của Ban Cán sự đảng về đẩy mạnh kinh tế hóa ngành tài nguyên và môi trường. Triển khai Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 15/01/2010 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2010.

Tổng kết công tác kiểm toán, quyết toán 2008 và chuẩn bị công tác kiểm toán, quyết toán năm 2009. Thông báo quyết toán năm 2008 cho các đơn vị trực thuộc Bộ; thẩm định, tổng hợp số dư dự toán, tạm ứng 2009 đề nghị Bộ Tài chính chuyển sang năm sau; hướng dẫn các đơn vị thực hiện quyết toán năm 2009.

Phê duyệt thuyết minh các đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ, dự án sản xuất thử nghiệm mở mới năm 2010 của Bộ.

Chuẩn bị các thủ tục ký kết Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu; hoàn thiện Danh mục các dự án về biến đổi khí hậu để vận động tài trợ.  Tổ chức Hội nghị toàn thể ISGE về kinh tế hoá ngành tài nguyên và môi trường. Tham gia vòng đàm phán thứ 6 Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) giữa Việt Nam với Cộng đồng châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU); tổ chức họp khởi động Nhóm Công tác môi trường trong hợp tác Ayayewady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS).

Tăng cường cải cách hành chính; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 2 rà soát thủ tục hành chính, hoàn thành báo cáo tổng hợp kiến nghị phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ.

Phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức Tết trồng cây tại Ninh Bình; phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về các lĩnh vực quản lý của Bộ nhân dịp Tết Canh Dần 2010.

Tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của Bộ và các vụ việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; đại biểu Quốc hội gửi đến.

Monre

Tin cùng chuyên mục