,

Bộ trưởng Phạm Khôi nguyên thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La: Giải quyết ngay những vấn đề bức thiết về tài nguyên môi trường

Ngày 8/3, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên dẫn đầu đã thăm và làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La. Cùng đi có Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Tiếp Đoàn có ông Hoàng Chí Thức - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và lãnh đạo các Sở ngành liên quan trên địa bàn Tỉnh. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã nghe ông Nguyễn Ngọc Toa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - báo cáo kết quả quản lý tài nguyên và môi trường năm 2009, nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 của Sơn La. Tiếp đó, lãnh đạo các đơn vị thuộc các lĩnh vực của ngành đã phát biểu ý kiến đánh giá sơ bộ những vấn đề liên quan trên địa bàn tỉnh Sơn La.

kinh tế xã hội của đất nước. Là địa phương có ảnh hưởng lớn đến năng lượng Quốc gia (do có Thủy điện Sơn La và hàng chục công trình thủy điện khác);  cũng như có ảnh hưởng đến tài nguyên nước (vì hồ thủy điện Sơn La sẽ tác động lớn tới điều tiết nước cho sông Hồng).

Trên 6 lĩnh vực quản lý ngành, Sơn La thực hiện khá nghiêm túc.Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trước mắt, Sơn La cần tập trung rà soát lại công tác tái định cư di dân thủy điện Sơn La. Cần rà soát lại các dự án thủy điện, cần phải có đánh giá tác động môi trường cụ thể của từng dự án.

Khẩn trương đầu tư hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường cho toàn vùng. Sớm đề xuất chủ đầu tư là EVN phải đầu tư cho hệ thống quan trắc hồ thủy điện; Trích nguồn lợi nhuận từ tăng giá điện bù cho việc trồng rừng.

Dự án trồng cao su tỉnh cần chỉ đạo các Sở liên quan có đánh giá những tác động dòng đột biến do thời tiết.

Thời tiết ở Sơn La rất cực đoan, tần suất sương muối nhiều. Vì vậy với chủ trương trồng 50 nghìn ha cao su, cần có những đánh giá, nghiên cứu giống phù hợp.

Với Cao nguyên Mộc Châu, đây là vùng đất có nhiều tiềm năng, nhưng đến nay dường như chúng ta chưa khai thác hết tiềm năng khu vực này.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, những ý kiến, kiến nghị từ tỉnh Sơn La sẽ được tiếp nhận và chuyển đến các đơn vị chuyên môn xử lý kịp thời.

Chủ trương của ngành tài nguyên môi trường là hướng đẩy mạnh kinh tế hóa ngành. Vì vậy, Sơn La cần hướng làm sao khai thác hiệu quả nhất tài nguyên đất đai, khoáng sản để tăng nguồn thu cho ngân sách. Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý các vấn đề về tác động đến môi trường, sinh thái do khai thác khoáng sản, khai thác thủy điện.  

Dự án Thủy điện Sơn La có tác động lớn đến môi trường tự nhiên và xã hội trước mắt cũng như lâu dài. Qua kết quả kiểm tra cho thấy, hiện việc thu dọn lòng hồ tại đây chưa đúng với cam kết trong Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Chưa có kế hoạch chi tiết quan trắc, giám sát môi trường trong các giai đoạn thi công, xây dựng, vận hành; chưa thực hiện trồng bù rừng phục hồi môi trường…

Ngoài ra, các vấn đề về bảo vệ, quản lý tài nguyên nước; tình trạng ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải; bảo vệ rừng và đa dạng sinh học; điều tra khai thác khoáng sản… cũng được Bộ trưởng đề cập và đưa ra hướng giải quyết. “Với từng lĩnh vực cụ thể, các đơn vị liên quan của Bộ phải khẩn trương rà soát, triển khai đánh giá để có báo cáo gửi Bộ cùng UBND tỉnh” -  Bộ trưởng khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Chí Thức cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo ngành tài nguyên và môi trường đối với Sơn La. Ông Thức cũng thừa nhận, cho đến bây giờ vấn đề môi trường mới bắt đầu được lãnh đạo và người dân nhận thức.

* Buổi chiều, Bộ trưởng Phạm Khôi nguyên đã thăm Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La; Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc. Tiếp đó, Đoàn công tác lên đường đi Điện Biên. Ngày 9/3, Đoàn tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Điện Biên.

Chú thích ảnh: Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên cùng Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Chí Thức tặng hoa chúc mừng nữ cán bộ công nhân viên tỉnh nhân ngày 8-3

Monre

Tin cùng chuyên mục