,

Tuyên Quang: Điều chỉnh quy hoạch, kiểm soát tình trạng thổi giá đất

Nhằm quản lý, khai thác, sử dụng đất tiết kiệm, hợp lý và có hiệu quả, tỉnh Tuyên Quang đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030, đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng thổi giá giá đất trên địa bàn.

Tăng diện tích đất cho hoạt động khoáng sản, khu công nghiệp

Theo phương án quy hoạch sử dụng đất huyện, thành phố giai đoạn 2021-2030, đất lúa, đất lâm nghiệp, đất trồng chè sẽ giảm. Trong khi đó, diện tích đất cho khu chăn nuôi, hoạt động khoáng sản, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư, đất quốc phòng được điều chỉnh tăng lên.

Cụ thể, đất nông nghiệp, hiện trạng năm 2020 là 542.991 ha, dự kiến quy hoạch đến năm 2030 là 526.031 ha, giảm 16.960 ha; đất phi nông nghiệp từ 1.400 ha, tăng 1.324; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản từ 745 ha, quy hoạch đến năm 2030 là 2.119 ha, tăng 1.374 ha...

Tuy nhiên, theo ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, phương án sử dụng đất của các huyện, thành phố phải đảm bảo phù hợp với nội dung, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện; tích hợp với quy hoạch tỉnh, đồng bộ với quy hoạch của các ngành, dự báo được nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các cấp, đảm bảo kết hợp quản lý ngành với quản lý lãnh thổ; đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, đánh giá đầy đủ tiềm năng, thế mạnh cũng như tồn tại, hạn chế trong việc sử dụng đất, các tác động về các điều kiện và bối cảnh từ bên ngoài đến sự phát triển của huyện, thành phố; thực hiện được quan điểm đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển, phát huy tối đa, hiệu quả, lợi thế, tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực phát triển nhanh, bền vững, vừa có tầm nhìn, vừa đảm bảo tính khả thi, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn 2021-2025; 2026-2030 và các giai đoạn tiếp theo, đảm bảo tính công khai, minh bạch giúp cho quá trình ra quyết định trong thu hút và triển khai các sự án đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Đặc biệt, việc dành đất cho phát triển chăn nuôi, chỉ ưu tiên đối với những dự án chăn nuôi quy mô lớn có hạ tầng đầy đủ, có hệ thống xử lý chất thải hiện đại để ô nhiễm môi trường. Riêng với đất chè, do diện tích chuyển đổi quá lớn nên giao cho ban cán sự Đảng UBND tỉnh, ngành Tài Nguyên và Môi trường rà soát tính toán, đánh giá kỹ lưỡng để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Kiểm soát tình trạng thổi giá bất động sản

Cùng với việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện và thành phố cho phù hợp thực tiễn, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác kiểm soát tình trạng thổi giá đất trên địa bàn.

Theo đó, từ năm 2020, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Tuyên Quang và một số xã vùng ven sốt lên từng ngày. Ghi nhận tại một số địa phương giá đất nền đã tăng gấp 1,5 lần khiến cho những người có nhu cầu thực khó có thể tiếp cận. Trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, các phường Nông Tiến, An Tường, Tân Hà, Mỹ Lâm, xã Lưỡng Vượng, Kim Phú giá bất động sản cũng tăng chóng mặt.

Theo ông Lê Khánh Phương, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Bất động sản, Sở Xây dựng, ngoài một số dự án quy hoạch dân cư của tỉnh giá đất được niêm yết công khai, còn lại trên thị trường tự do người bán, người mua tự thỏa thuận làm giá dẫn đến tình trạng giá bị “thổi” lên rất nhiều.

Trước tình trạng này, ông Trần Hoàng Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai, Sở Tài Nguyên và Môi trường khẳng định, Sở đã công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; Thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… đảm bảo thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Sở cũng tiếp tục tham mưu với tỉnh điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhằm bình ổn giá đất…

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục