,

Phối hợp hiệu quả xây dựng hành lang pháp lý về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh

Ngày 5/01/2021, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp xây dựng Nghị quyết số 132/2020/QH14 của Quốc hội và triển khai xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự còn có bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT), Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), Cục Quản lý xây dựng và doanh trại (Bộ Công an), Cục quản lý trại giam và cơ sở giáo dục bắt buộc; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn cho biết, ngày 7/11/2020, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 132/2020/QH14 về thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (gọi tắt là Nghị quyết 132). Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/02/2021.

Chỉ trong hơn 2 tháng, các đơn vị chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đã hoàn thành hồ sơ dự thảo Nghị quyết. Theo đánh giá của Ủy ban Kinh tế, hồ sơ dự thảo Nghị quyết đã được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo theo quy định. Nội dung dự thảo Nghị quyết đảm bảo giải quyết được những khó khăn vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất an ninh vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của lực lượng CAND, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ chính sách đối với lực lượng vũ trang, tuân thủ đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, có được kết quả này là nhờ các cơ quan đã nghiêm túc thực hiện đầy đủ nội dung kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ. Trên cơ sở đó, tổ chức tốt và sớm thể chế hóa đầy đủ các nội dung của Nghị quyết 132. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nhất quán, xuyên suốt và kịp thời của các Bộ, ban, ngành liên quan đã tạo ra một bộ tham mưu thống nhất, giúp Chính phủ, Quốc hội ban hành Chính sách pháp luật phù hợp.

Bên cạnh đó, chính sự chủ động, tích cực của từng Bộ, ban, ngành đã thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Bộ Chính trị để các cơ chế, chính sách trong Nghị quyết kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai chức năng, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang.

Báo cáo tổng kết công tác phối hợp xây dựng Nghị quyết 132 khẳng định, Nghị quyết được Quốc hội thông qua là hành lang pháp lý quan trọng để các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phát huy hiệu quả trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với lao động sản xuất, xây dựng kinh tế theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân chia sẻ về công tác xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết 132

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cho biết, theo Quyết định số 2197/QĐ-TTg ngày 22/12/2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng với Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết việc thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế để trình Chính phủ trong tháng 1/2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Về việc xây dựng dự thảo Nghị định này, Bộ đã giao Tổng cục Quản lý đất đai là cơ quan chủ trì soạn thảo. Tổng cục cũng đã tổ chức cuộc họp về các nội dung của dự thảo Nghị định.

13 cá nhân nhận Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc do Bộ Công an trao tặng

Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết còn rất ngắn. Mặc dù căn cứ theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn để Nghị định có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết. Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng thấy rằng các nội dung được giao quy định chi tiết liên quan đến “chế độ sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế” (Điều 4) và “Xử lý đất quốc phòng, an ninh đối với dự án, hợp đồng thuê đất, hợp đồng liên danh, liên kết đã thực hiện và đối với doanh nghiệp cổ phần hóa” (Điều 7) là nội dung quan trọng, đặc thù của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Vì vậy, đề nghị hai Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình hoàn thiện dự thảo, gửi lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu tác động, gửi và tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp cũng như trình Chính phủ xem xét, ký ban hành.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng yêu cầu Tổ soạn thảo Nghị định khẩn trương hoàn thiện để gửi hồ sơ dự thảo để lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, đồng thời, xem xét gửi một số địa phương có nhiều diện tích đất quốc phòng, an ninh làm kinh tế, một số doanh nghiệp quốc phòng, an ninh đang làm kinh tế. Mục tiêu sao cho các nội dung của dự thảo Nghị định bảo đảm tính khả thi, đi vào cuộc sống.

Các cá nhân, tập thể nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá hiệu quả công tác phối hợp xây dựng Nghị quyết 132 và thống nhất kế hoạch xây dựng Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị quyết. Hội nghị cũng công bố các Quyết định khen thưởng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích trong công tác phối hợp xây dựng Nghị quyết.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục