,

Nhiều địa phương tạm dừng thủ tục tách thửa đất

Trước thực trạng người dân ồ ạt thu mua, gom đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng tách thửa để phân lô, bán nền, gây ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường bất động sản, nhiều tỉnh, thành đã ban hành văn bản tạm dựng giải quyết thủ tục tách thửa, hạn chế phân lô, bán nền.

 

* Ồ ạt tách thửa đất

Hiện nay, trong Luật Đất đai không có quy định cụ thể về hình thức phân lô, bán nền mà chỉ có quy định về việc phân lô bán nền cho dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại nhiều địa phương người dân tự ý san ủi mặt bằng, mở đường làm đường giao thông khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phân chia thửa đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ. Cùng với đó, tình trạng người dân thu mua gom đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng tách thửa để phân lô diễn ra ồ ạt.

Thực tế, diện tích đất nông nghiệp trong kỳ quy hoạch của mỗi địa phương là tương đối lớn. Việc tách thửa đất nông nghiệp với số lượng lớn sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng đến triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch sau này. Với các khu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng vẫn được tách thửa, gây biến động đất đai so với giai đoạn tổ chức lập đồ án quy hoạch, dẫn đến phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo các chuyên gia, hành vi “lách luật” để tách thửa đất, phân lô, bán nền mang đến nhiều hệ luỵ cho thị trường bất động sản, làm gia tăng nạn đầu cơ trục lợi, hét giá đất, nhiều cá nhân lập dự án ma để phân lô bán nền trái phép... gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để tránh tình trạng tự ý mua gom đất vườn, đất trồng cây lâu năm để phân lô, bán nền ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường bất động sản, các địa phương cần "siết" điều kiện phân lô, bán nền và chia tách thửa đất ở, đất nông nghiệp.

Nhiều tỉnh, thành phố tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp

* Đồng loạt tạm dừng thủ tục tách thửa

Trước thực trạng này, UBND thành phố Hà Nội, Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng… đã đồng loạt ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất.

Theo đó, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện kiểm tra, rà soát, báo cáo về việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng đường giao thông trên địa bàn. Đồng thời, tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải đất ở.

Các cơ quan chức năng chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất, hợp thửa đất đối với thửa đất ở đảm bảo điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Các cơ quan chức năng sẽ không thực thực hiện tách thửa (tất cả các loại đất) đối với các thửa đất đã có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và tạm dừng các thủ tục tách thửa đối với các thửa đất nông nghiệp không tiếp giáp đường giao thông.

Ngoài ra, chỉ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với các thửa đất nằm trong khu dân cư hiện có, đáp ứng được điều kiện hạ tầng khu vực, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng (đối với khu vực đô thị) hoặc quy hoạch điểm dân cư nông thôn (đối với khu vực nông thôn) đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Và, nghiêm cấm việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với các thửa đất nằm ngoài khu vực dân cư hiện có, dẫn đến hình thành các điểm dân cư mới chưa đáp ứng được điều kiện cơ sở hạ tầng khu vực, gây ra tình trạng phân lô, bán nền tràn lan trên địa bàn…

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục