,

Không tạo điểm nghẽn trong công tác phòng chống tham nhũng ở khâu định giá, giám định tư pháp

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân tại buổi làm việc với một số đơn vị trực thuộc Bộ về tiến độ thực hiện của Hội đồng định giá tài sản và giám định tư pháp liên quan đến lĩnh vực đất đai theo nội dung Công văn số 3449-CV/BNCTW ngày 16/1/2023 của Ban Nội chính Trung ương về thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực tại phiên họp số 23 của Ban Chỉ đạo diễn ra vào ngày 2/2, tại Trụ sở Bộ TN&MT.

 

Trong thời gian qua, với sự cố gắng, nỗ lực của Vụ Pháp chế, các đơn vị của Tổng cục Quản lý đất đai việc giám định tư pháp về lĩnh đất đai và định giá tài sản trong tố tụng hình sự về lĩnh vực đất đai đã có nhiều bước tiến, nhất là với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng, trong năm 2021 – 2022, các đơn vị đã đổi mới phương pháp, cách làm, có phối hợp chặt chẽ với cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an và của địa phương để giải quyết các vụ việc cơ bản kịp thời, đúng tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tính phức tạp của các hồ sơ, sự phối hợp của các đơn vị trong và ngoài Bộ có lúc còn chưa thông suốt dẫn tới một số hồ sơ giám định, định giá tài sản còn chậm. Đến ngày 31/12/2022, Bộ vẫn tồn đọng một số vụ việc 13 vụ việc, trong đó có 6 vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực trực tiếp theo dõi chỉ đạo.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo lãnh đạo Vụ Pháp chế, Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai đã báo cáo tình hình thực hiện định giá tài sản trong tố tụng hình sự cấp Bộ về các vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực trực tiếp theo dõi chỉ đạo như: vụ việc tại địa chỉ số 33 Nguyễn Du và số 34 - 36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM; dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanusm khu Bãi Dương, Phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, Khánh Hòa… Qua đó, các đơn vị đã nêu một số khó khăn và đề xuất các giải pháp để thực hiện đảm bảo tiến độ.

 

dsc_0412.jpg

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân khẳng định, Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới công tác phòng chống tham nhũng để đảm bảo làm trong sạch, vững mạnh bộ máy quản lý Nhà nước để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đúng theo chỉ đạo Trung ương Đảng. “Do đó, không tạo điểm nghẽn trong công tác phòng chống tham nhũng ở những khâu định giá, giám định tư pháp về những vụ việc mà Bộ đang được trưng cầu thực hiện”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế từ nay tới 5/2, phải công bố danh sách giám định viên, người giám định, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc làm cơ sở cơ quan tố tụng trưng cầu, đồng thời tham mưu Bộ trưởng ban hành quyết định về danh sách này theo đúng mô hình tổ chức mới của Bộ theo Nghị định 68/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Thứ trưởng cũng yêu cầu, các đồng chí được giao nhiệm vụ giám định, định giá không những vụ việc do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực mà các vụ việc khác do cơ quan tố tụng trung cầu phải bám sát tiến độ, phải là ưu tiên số một, đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vi được giao nhiệm vụ định giá tài sản phải báo cáo rõ tiến độ các vụ việc được giao đến nay, lý do chủ quan, khách quan gửi Vụ Pháp chế Bộ tổng hợp tham mưu lãnh đạo Bộ ký gửi Ban Nội chính Trung ương trước 10/2.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Pháp chế thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về ngành TN&MT; Thanh tra Bộ tăng cường thanh kiểm tra vào những lĩnh vực nóng như: đất đai, môi trường, khoáng sản…

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục